Thời sự Quốc tế

Nga chắc sẽ rất nhớ ông Donald Trump?

20/12/2020, 08:00

Ông Donald Trump, người sắp hết nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ, có lẽ là lãnh đạo duy nhất của Washington không muốn đối đầu với Nga.

img

Hai Tổng thống bắt tay nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ 2018 đặc biệt, còn được gọi là Hội nghị Donald Trump-Vladimir Putin vì chỉ có 2 lãnh đạo gặp mặt kín

Quan điểm trên của ông Trump thể hiện rõ trong diễn biến mới nhất liên quan tới vụ Mỹ bị tấn công mạng.

Theo hãng tin RT của Nga, trong khi truyền thông địa phương, thậm chí Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đều cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công máy tính hàng loạt, ông Trump chỉ trích ngược và cho rằng thủ phạm thực sự có thể là Bắc Kinh.

Trên tài khoản Twitter chính thức, ngày 19/12, ông Trump viết: “Vụ tấn công mạng trên thực tế lớn hơn nhiều so với những gì các hãng truyền thông tin giả đưa tin. Nhưng hiện nay, mọi vấn đề đã nằm trong tầm kiểm soát”.

“Nga, Nga, Nga là bài ca muôn thủa mỗi khi có sự việc gì xảy ra với Mỹ vì các dòng "truyền thông vịt què" (Lamestream), phần lớn vì lý do tài chính, đã im lặng trước khả năng thủ phạm có thể là Trung Quốc ” – ông Trump viết.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin CNN dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Nhà Trắng thậm chí còn soạn thảo một tuyên bố cáo buộc Nga vì vụ tấn công này, chuẩn bị công bố vào chiều 18/12 nhưng đã được yêu cầu dừng lại mà không được rõ lý do vì sao.

Cuộc tấn công mạng mà ông Trump nhắc tới là vụ tấn công nhằm vào Hệ thống SolarWinds Orion, hệ thống công cụ quản lý mà gần như tất cả các tập đoàn nằm trong danh sách Fortune 500 (liệt kê những tập đoàn lớn nhất nước Mỹ) và các cơ quan chính phủ Mỹ bao gồm (Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng…) sử dụng.

Washington Post là tờ báo đầu tiên đưa tin về vụ tấn công này đồng thời dẫn nhiều nguồn tin giấu tên cáo buộc rằng thủ phạm là Nga. Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng có phát ngôn hướng sự nghi ngờ tới Nga. Ông nói: Nga rõ ràng có liên quan tới hành động này.

Về phần mình, Nga bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới vụ tấn công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.