Thế giới

Nga chấm dứt nhập khẩu quốc phòng từ Ukraine trong 2,5 năm tới

22/09/2014, 11:05

Trong vòng 2 năm rưỡi tới, Nga sẽ tìm nhà các nhà nhập khẩu mới trong ngành công nghiệp quân sự để thay thế tất cả các sản phẩm nhập khẩu từ Ukraine.

Hôm qua (21/9), Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, trong vòng 2 năm rưỡi tới, Nga sẽ tìm nhà các nhà nhập khẩu mới trong ngành công nghiệp quân sự để thay thế tất cả các sản phẩm nhập khẩu từ Ukraine do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng Ukraine.

Nga sẽ chấm dứt nhập khẩu quốc phòng từ Ukraine trong 2,5 năm tới
Nga sẽ chấm dứt nhập khẩu quốc phòng từ Ukraine trong 2,5 năm tới

Theo hãng tin Itar-tass, ông Rogozin vô cùng tiếc nuối cho biết: “chúng tôi từng hy vọng, cuối năm nay, chúng tôi sẽ có thể khắc phục tình trạng (kinh tế - xã hội tuột dốc của Ukraine)”. “Cùng lúc, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nỗ lực hết sức để cứu Ukraine thoát khỏi vực thẳm trong đó có nỗ lực cứu nền kinh tế và ngành công nghiệp quốc phòng của nước này”. Tuy nhiên, hy vọng đó đã bị dập tắt vì chính sách của các quan chức Ukraine.

Theo ông Anton Mikhenko – một chuyên gia quốc phòng làm việc tại thủ đô Kiev của Ukraine cho biết, ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine thu được hàng tỷ USD/năm từ kinh doanh với Nga. Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm chob biết, Ukraine hiện đang là nhà xuất khẩu quốc phòng lớn thứ 8 thế giới. Trong đó, khoảng 70% xuất khẩu quốc phòng của Ukraine là sang Nga.

Ông Rogozin nhớ lại chuyến thăm của ông tới các doanh nghiệp quốc phòng của Ukraine trước đó, trong chuyến thăm này, ông Rogozin đã kiểm tra thực tế tất cả các doanh nghiệp quốc phòng quan trọng, gặp gỡ với các nhà khoa học và kỹ sư ủng hộ hợp tác với Nga. “Chúng tôi đã nhất trí sẽ thành lập các trung tâm kỹ thuật liên doanh”. “Đáng lẽ, tất cả sẽ được phục hồi. Nhưng ngày 21/2, khi cuộc lật đổ chính quyền nổ ra, tôi đã rời Kiev theo lệnh của Tống thống. Rõ ràng, tất cả đã chấm hết với Ukraine”.

Ukraine rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng kể từ cuối năm ngoái khi Tổng thống lúc đó - ông Viktor Yanukovich tạm ngưng việc ký kết thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu Âu để xem xét thỏa thuận kỹ càng hơn. Động thái này gây ra cuộc bạo loạn, cuối cùng dẫn đến lật đổ chính quyền vào tháng 2/2014.

Trang Trần (Theo Itar-tass, Washington Post)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.