Thế giới

Nga chặn dự thảo nghị quyết chống Triều Tiên ở HĐBA

20/04/2017, 14:21

Truyền thông Mỹ cho hay hiện vẫn chưa rõ lý do Nga chặn dự thảo nghị quyết lần này.

ca0e3e33714a0ed834a73037a419c9bf

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un đến thăm một đơn vị xe tăng của Lục quân (ảnh minh họa)

Theo hãng tin AP, đại diện của Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) vừa ngăn chặn một dự thảo thông cáo tại HĐBA trong đó có nội dung lên án vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên.

Dự thảo của nghị quyết vừa bị Nga phủ quyết nói rõ ràng hoạt động thử tên lửa đạn đạo không được phép của Triều Tiên đã dẫn tới tiềm năng để nước này sớm chế tạo được một hệ thống các loại khí hạt nhân và cực kỳ làm gia tăng căng thẳng khu vực.

HĐBA đáng lẽ sẽ yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt ngay lập tức các hành động vi phạm nghị quyết tương ứng của HĐBA và tuân thủ đầy đủ các trách nhiệm của họ theo các nghị quyết này.

Các thành viên trong HĐBA nói họ rất quan ngại vì Triều Tiên tận dụng nguồn lực vào việc xây dựng các tên lửa và bom hạt nhân trong khi người dân Triều Tiên còn những nhu cầu cấp thiết không được đáp ứng.

north

Một loại tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên được trình làng trong ngày 15/4/2017 tại thủ đô Bình Nhưỡng

Truyền thông Mỹ cho hay hiện vẫn chưa rõ lý do Nga hành động như vậy dù thông cáo lần này tương tự thông cáo của Hội đồng hồi tháng hai mà Nga đã thông qua, trong đó Moscow cũng đã lên án các vụ thử phi vũ khí tên lửa trước đó của Triều Tiên.

Tuy nhiên, có tin cho biết đại diện của Moscow phản đối việc gỡ bỏ cụm từ thông qua đối thoại trong dự thảo nghị quyết lần này khi đề cập tới một giải pháp ngoại giao với Triều Tiên.

Theo kế hoạch, trong tuần tới, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Rex Tillerson, dự định chủ trì một cuộc họp tại Hội đồng Bảo an để bàn về vấn đề Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.