Thời sự Quốc tế

Nga chế nhạo EU chẳng biết gì khi bị đồng minh Mỹ nghe lén

02/06/2021, 07:22

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho rằng thực trạng do thám, nghe lén tại EU và NATO còn tồi tệ hơn những gì báo chí đăng tải.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Ngày 1/6, chia sẻ qua kênh Soloviev Live, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã bình luận về sự việc truyền thông Đan Mạch cáo buộc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) lợi dụng quan hệ hợp tác giám sát với các đơn vị tình báo quân sự của nước này để nghe lén qua đường cáp internet từ đó theo dõi các chính trị gia, quan chức cấp cao hàng đầu tại Đức, Thụy Điển, Na Uy và Pháp.

Bà Maria Zakharova cho rằng, đây chỉ là “chóp của tảng băng nổi” và thực trạng tại nước thành viên trong khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) còn thê thảm hơn thế.

Đại diện Bộ Ngoại gia Nga cho rằng, các nước trong Liên minh Châu Âu (EU) và NATO đã cố tình lẩn tránh chủ đề này. “Dù rất khó chịu nhưng sự thật chắc chắn còn kinh hoàng hơn những thông tin hiếm hoi mà truyền thông đăng tải. Theo tôi, các nước này có lẽ chẳng biết chuyện gì đang diễn ra ngay trên lãnh thổ mình”.

Thực chất các thông tin liên quan tới mối quan hệ hợp tác ngầm và nghe lén của Mỹ tại Châu Âu đã được điều tra từ năm 2015 nhưng đến nay báo giới Đan Mạch mới được tiếp cận thông tin và tung ra.

Theo tờ Süddeutsche Zeitung, Cơ quan tình báo quốc phòng Đan Mạch (FE) đã cho phép NSA sử dụng một cơ sở của họ gần thủ đô Copenhagen để phục vụ việc theo dõi, nghe lén hàng loạt quan chức cấp cao, quan trọng ở Đức, Thụy Điển, Na Uy, Hà Lan và Pháp.

Sau khi biết tin, lãnh đạo Đức, Pháp lên án đây là hành động không thể chấp nhận và họ đang chờ đợi chính phủ Mỹ và Đan Mạch giải thích rõ ràng về những cáo buộc trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.