Công nghệ

Nga chế tạo động cơ "máy bay sinh thái" mới

03/06/2016, 05:00
image

Động cơ máy bay chạy bằng nguyên liệu mới thay thế sẽ được Nga nghiên cứu sản xuất.

1837984

Nga sẽ tiến hành chế tạo các động cơ máy bay chạy bằng nguyên liệu thay thế để giảm tải ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên. (Ảnh minh họa)

Sputnik cho biết từ nay tới năm 2017, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga dự kiến sẽ đưa ra loạt nguyên lý thiết bị bay tương lai sử dụng nguồn năng lượng thay thế như nhiên liệu lỏng và nhiên liệu khí, thậm chí bằng điện.

Đây là một phần công việc phục vụ kế hoạch toàn diện thực thi Học thuyết khí hậu đến năm 2020 của Nga, trong đó có nhấn mạnh sự cần thiết triển khai các biện pháp sử dụng nhiên liệu thay thế trong ngành hàng không dân dụng để hạn chế phát thải khí nhà kính. Dự kiến tổng chi phí của dự án có khả năng đạt 200 triệu rúp.

Sự gia tăng vận tải hàng không thế giới đẩy mạnh khối lượng tiêu thụ nhiên liệu động cơ, làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường, trong khi trữ lượng dầu mỏ trên thế giới hiện nay đang dần cạn kiệt.

"Việc giảm bớt phần nào sử dụng nhiên liệu hydrocarbon có thể đạt được thông qua khai thác thiết bị hàng không chạy bằng nhiên liệu thay thế có nguồn gốc từ chế biến sinh khối, khí đốt thiên nhiên và khí đồng hành, cũng như hydro. So với nhiên liệu truyền thống là dầu hoả, những nhiên liệu được kể trên thải ít carbon dioxide hoặc hoàn toàn không thải khi đốt cháy, Bộ Công nghiệp Nga giải thích. “Đóng góp đáng kể vào việc giảm phát thải khí nhà kính cũng có thể chờ đợi từ việc sử dụng máy bay chạy điện."

Một kinh nghiệm chế tạo "máy bay sinh thái" khá thành công ở Nga đã diễn ra vào cuối những năm 1980 nhưng đáng tiếc không được đưa vào sản xuất hàng loạt. Trước đó, Tu-155 - một biến thể của Tu-154 chạy bằng hydro lỏng và khí nén tự nhiên đã từng được biết đến như một thử nghiệm độc đáo. Máy bay này đã lập 14 kỷ lục thế giới và thực hiện khoảng một trăm chuyến bay.

1837948

Tu-155 - một biến thể của Tu-154 chạy bằng hydro lỏng và khí nén tự nhiên do Nga sản xuất.

Nhưng sau đó dự án này đã bị "xếp vào tủ". Cuối những năm 1990, theo đặt hàng của "Gazprom" đã chế tạo một Tu-156 với động cơ chạy bằng khí hoá lỏng. Tuy nhiên điều đáng tiếc là máy bay này cũng không được dùng tới.

Theo Tổng công ty chế tạo máy bay hợp nhất (OAK) cho biết, hiện cơ sở đang triển khai một số dự án phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học Nga và các đối tác nhằm tăng công suất năng lượng điện trên máy bay. Tổng công ty cũng suy tính các nguồn năng lượng thay thế cho máy bay, ví dụ như hydro.

 Xem video máy bay Nga xuất khích tiêu diệt khủng bố :

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.