Thế giới

Nga chế tạo lò phản ứng vĩnh cửu cho tàu ngầm hạt nhân

12/08/2018, 08:31

Đô đốc Vyacheslav Popov nhận định rằng, việc chế tạo lò phản ứng vĩnh cửu có ý nghĩa hết sức quan trọng.

south-korea-navy-chief-recommends-the-use-of-nucle

Thủy thủ tàu ngầm hạt nhân Nga đi làm nghiệm vụ

Nga chế tạo và thử nghiệm thành công vùng hoạt - thiết bị được ví như “trái tim” của lò phản ứng hạt nhân vĩnh cửu dành cho tàu ngầm hạt nhân. Trong cuộc phỏng vấn với báo Sputnik, chuyên gia phân tích quân sự Andrey Koshkin ghi nhận tính sáng tạo và độc đáo trong thiết kế mới của Nga.

Nga đã tạo ra và thử nghiệm thiết bị độc đáo đó là lò phản ứng hạt nhân hoạt động trong toàn bộ vòng đời sử dụng tàu ngầm hạt nhân. Đây là thông tin từ báo cáo thường niên cho năm 2017 của công ty "OKBM Afrikantov".

Vùng hoạt là khu vực trung tâm của lò phản ứng chứa nhiên liệu hạt nhân. Trong lò diễn ra phản ứng dây chuyền có kiểm soát. Nhờ phát minh này của "OKBM Afrikantov" các tàu ngầm hạt nhân không cần nạp lại nhiên liệu hạt nhân.

Cựu chỉ huy Hạm đội Biển Bắc, Đô đốc Vyacheslav Popov nhận định rằng, việc chế tạo lò phản ứng vĩnh cửu có ý nghĩa hết sức quan trọng để bảo đảm sự sẵn sàng chiến đấu của hạm đội tàu ngầm của Hải quân Nga.

Theo Đô đốc Vyacheslav Popov, trong lực lượng Hải quân Nga, việc nạp lại nhiên liệu được gọi là "chiến dịch số 1", nó kéo dài hơn một tháng. Trong thời gian này, trong thành phần chiến đấu của Hạm đội thiếu một tàu chiến, ông Popov tiết lộ.

"Với lò phản ứng vĩnh cửu (không cần nạp lại nhiên liệu) hiệu quả sử dụng tàu ngầm tăng lên gấp nhiều lần", - Đô đốc Popov cho hay.

Bản báo cáo của công ty "OKBM Afrikantov" cũng cho biết về các cuộc thử nghiệm thành công của vùng hoạt tối ưu hóa dành cho các tàu ngầm thế hệ thứ tư.

Các tàu ngầm hạt nhân của Nga

Các tàu ngầm hạt nhân của Nga

Báo cáo nhấn mạnh rằng, các cuộc thử nghiệm thành công khẳng định tính đúng đắn của quyết định tạo cơ sở cho các dự án phát triển tàu ngầm mới. Ví dụ, đây là các dự án phát triển tàu ngầm hạt nhân lớp Borei và Yasen.

Trong cuộc phỏng vấn với trang báo Nga, chuyên gia phân tích quân sự Andrey Koshkin, chủ nhiệm phòng khoa học chính trị và xã hội học trường đại học kinh tế Plekhanov, ghi nhận tính sáng tạo và độc đáo trong thiết kế mới.

"Các nhà khoa học và các cơ sở sản xuất của chúng tôi không chỉ phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân trong các chương trình quân sự và dân sự, mà còn chế tạo thiết bị độc đáo - vùng hoạt cho lò phản ứng hạt nhân có thể được gọi là lò phản ứng hạt nhân vĩnh cửu dành cho các tàu ngầm.

Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia Mỹ thể hiện sự lo ngại trước tính ưu việt của các tàu ngầm Nga về độ bền và khả năng tàng hình trước radar. Bây giờ có thêm động cơ hạt nhân "vĩnh cửu" kéo dài tuổi thọ động cơ gấp nhiều lần.

Tất cả điều này làm thay đổi trận chiến trên biển. Chúng tôi không chỉ vượt trước các đối thủ về các tiêu chuẩn quốc tế mà còn đi tiên phong trong lĩnh vực này, và toàn thế giới đều biết về điều đó.

Nga sắp sở hữu các tàu ngầm với lò phản ứng hạt nhân mới. Không loại trừ rằng, trong dự án tàu ngầm Knyaz Vladimir sẽ sử dụng lò phản ứng hạt nhân vĩnh cửu, - ông Andrey Koshkin tiên đoán.

Công ty "OKBM" (Nizhny Novgorod) - nhà phát triển hàng đầu các vùng hoạt dành cho Hải quân. Đây là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp hạt nhân của Nga, thuộc bộ phận kỹ thuật của Rosatom - tập đoàn Atomenergomash.

"OKBM" chiếm vị trí hàng đầu trong việc chế tạo các loại lò phản ứng hạt nhân, bộ phận bên trong lò phản ứng và vùng hoạt của lò phản ứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.