Thế giới giao thông

Nga chế tạo tàu chở dầu sinh thái, thu gom rác thải nội thủy

06/07/2020, 06:45

Các kỹ sư Nga đã chế tạo tàu đa năng vừa làm nhiệm vụ chở dầu vừa thực hiện thu chất thải từ các tàu khác và xử lý nước thải bị ô nhiễm.

img
Tàu chở dầu sinh thái thuộc dự án RT-37

Theo Ria Novosti, các kỹ sư Nga đã chế tạo một chiếc tàu đa năng vừa làm nhiệm vụ chở dầu vừa thực hiện nhiệm vụ thu chất thải từ các tàu khác và xử lý nước thải bị ô nhiễm, hoạt động trong khu vực hồ Baikal.

Loại tàu sinh thái này có tên là RT-37, được hạ thủy tại Siberia. Sau khi được bàn giao, nó sẽ hoạt động trên hồ nước ngọt lớn nhất khu vực Âu - Á là Baikal (nơi có diện tích mặt nước 31.722km2) và sâu nhất hành tinh (độ sâu tối đa là 1642m).

Hiện nay, Nga xác định rằng, nước này chưa thể từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng tàu thuyền động cơ đốt trong trên mặt hồ Baikal nhưng hệ sinh thái độc đáo này cần phải được bảo vệ bởi vùng hồ này quá dễ bị tổn thương.

Vấn đề làm sạch sinh thái vùng nước các cảng biển, biển ven bờ và các tuyến đường vận tải thủy nội địa ở Nga hiện khá cấp bách.

Cho đến nay, tàu thủy, đặc biệt là những tàu nhỏ, vẫn đổ chất thải, nước thải kỹ thuật ô nhiễm, nước thải sinh hoạt... thẳng xuống hồ từ boong tàu.

Do đó các nhà khoa học Nga nhận thấy nhu cầu phải dọn sạch vùng nước bằng tàu chuyên dụng, đặc biệt là việc thu gom chất thải dầu mỡ trong khi vẫn đảm bảo cung cấp nhiêu liệu cho các phương tiện nội thủy.

Các phương tiện như vậy từ lâu đã được sử dụng ở các quốc gia quan tâm đến sự sạch sẽ vùng nước ven biển và nội thủy của mình. Tuy nhiên, tại Nga, quá trình này mới chỉ được bắt đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.