Công nghệ mới

Nga chế tạo tên lửa bí mật cho Iskander-M

27/12/2015, 19:22

Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã tuyên bố việc phát triển một loại đạn tên lửa mới cho hệ thống tên lửa Iskander-M.

2.1
Iskander-M có thể khai hoả được 4 loại tên lửa đạn đạo và một loại tên lửa hành trình 

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga không tiết lộ thông số kỹ thuật của loại tên lửa mới này. Việc thử nghiệm đã được hoàn tất vào hôm 25/12, chuyên gia quân sự Nga Igor Korotchenko nói với hãng tin Sputnik.

"Bộ Quốc phòng Nga và các nhà sản xuất vũ khí không được phép tiết lộ các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật của loại tên lửa mới vì lo ngại sẽ xuất hiện loại vũ khí đối kháng", ông Korotchenko cho biết.

Theo ông Korotchenko, 2 đặc điểm đáng chú ý đằng sau việc phát triển tên lửa cho Iskander-M chính là khả năng tấn công chính xác và di chuyển linh hoạt nhằm tránh được các hệ thống tên lửa phòng không.

“Vì lẽ đó mọi chi tiết đều được giữ bí mật. Tên lửa đạn đạo mới sẽ hoàn thành mọi nhiệm vụ và còn hiệu quả hơn nhiều, bất khả xâm phạm trước bất kỳ đối thủ nào. Hệ thống tên lửa Iskander M mới có thể được trang bị cả tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình nhằm tiêu diệt các mục tiêu một cách linh hoạt”, ông Korotchenko nói.

3.1
Tên lửa chiến thuật Iskander-M của Nga trong một vụ phóng thử

Hệ thống Iskander-M gồm một bệ phóng tên lửa, một xe chở tên lửa, một xe bảo dưỡng định kỳ, một xe chỉ huy, một xe thông tin liên lạc, một xe chở đạn dược và thiết bị huấn luyện.

Iskander-M là tên lửa sử dụng một tầng nhiên liệu đẩy, trang bị hệ thống dẫn đường đầy đủ, chiều dài của tên lửa là 7,2 m, đường kính 0,95 m, trọng lượng phóng 3,8 tấn, đầu đạn nặng 380 kg, có tầm bắn lên tới 450 - 500 km. Iskander-M có thể mang cả đầu đạn thông thường cũng như đầu đạn hạt nhân.

Như vậy, từ Leningrad, tên lửa có thể tiêu diệt các mục tiêu ở Cận Baltic và phía Đông Ba Lan, từ lãnh thổ Belarus - tiêu diệt các mục tiêu ở vùng trung tâm Ba Lan, từ Kaliningrad - tiêu diệt các mục tiêu ở Đức và dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine.

Ngoài tầm bắn khủng, Iskander-M còn sở hữu những khả năng đặc biệt khiến phương Tây có lý do để lo lắng về sức mạnh quân sự của Nga tại khu vực này. Theo đó, Iskander-M còn có những tính năng độc nhất vô nhị, khả năng ưu việt và hiệu quả gấp 5-8 lần so với các tên lửa cùng loại của các nước ngoài. 

Tên lửa Iskander-M được chế tạo trên cơ sở công nghệ “tàng hình” độc đáo của riêng người Nga - công nghệ tàng hình Plasma. Iskander có quỹ đạo bay lượn như chim cùng lớp phủ tàng hình nên rất khó phát hiện từ xa. Tên lửa lao đến mục tiêu với tốc độ gấp 7 lần vận tốc âm thanh (khoảng 7.500 km/h) nên việc đánh chặn là điều bất khả thi.  

Iskander được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp dẫn hướng quán tính và cảm biến quang - điện tử giai đoạn cuối, bán kính lệch mục tiêu CEP chỉ khoảng 5-7 mét. Với sức mạnh của Iskander-M, tên lửa này có thể giúp Nga tạo nên sức mạnh răn đe rất lớn trước bất kỳ hệ thống vũ khí nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.