Thời sự Quốc tế

Nga: Chỉ có thể gạt bỏ Moscow khỏi HĐBA nếu LHQ bị giải thể và lập mới

02/07/2022, 14:46

Đây là nhận định của Phó Đại diện thường trực Thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyansky phản ứng trước lời kêu gọi từ Ukraine.

Đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về việc tước tư cách ủy viên thường trực HĐBA của Nga, trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Soloviev Live TV, nhà ngoại giao Nga cho rằng: "Những lời bình luận đó “không đáng để quan tâm” nhưng dĩ nhiên, chúng tôi suy xét tất cả quy trình đó vì đây là một phần công việc của chúng tôi, chủ yếu là của các đồng nghiệp của tôi ở Moscow và The Hague, những người đang làm việc trong lĩnh vực này".

Cũng theo ông Polyansky, “đương nhiên, tất cả người bình thường đều nhận thức được rằng kịch bản này chỉ có thể xảy ra nếu LHQ bị giải thể và thành lập mới”.

Theo ông Polyansky, nhiệm vụ của Kiev là “kích động” các quốc gia thành viên HĐBA LHQ đang ngày càng mệt mỏi với vấn đề Ukraine.

img

Phó Đại diện thường trực Thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyansky

Nhà ngoại giao Nga bình luận: “Cả ông Zelensky và phái viên của Ukraine tại LHQ đều đang phung phí sức lực, tuyên bố hết lần này đến lần khác rằng chúng tôi (Nga) không có quyền đối với chiếc ghế Ủy viên thường trực HĐBA, rằng chúng tôi đã giữ nó một cách bất hợp pháp sau khi Liên Xô tan rã.

Nhưng đây là những phát ngôn hoàn toàn vô nghĩa, chúng tôi đã giải thích, và ngay cả các quan chức LHQ cũng đã đưa ra những lời giải thích rõ ràng”.

Trước đó, ông Polyansky cũng đánh giá việc Tổng thống Zelensky đã được phép phát biểu trực tuyến trước HĐBA LHQ hôm 28/6 mà không tham vấn trước với các thành viên khác trong HĐBA là hành động vi phạm thông lệ hiện hành.

Trong bài phát biểu đó, nhà lãnh đạo Ukraine đã yêu cầu LHQ xác định Nga là “quốc gia khủng bố” và gạt bỏ nước này khỏi HĐBA - nơi Moscow có tư cách ủy viên thường trực và quyền phủ quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.