Hồ sơ tài liệu

Nga chỉ diệt IS ở Syria, Đài Loan ngang ngược ở Trường Sa

12/12/2015, 08:25

Nga chỉ diệt IS ở Syria; Đài Loan ngang ngược ở Trường Sa; Thổ Nhĩ Kỳ "hết kiên nhẫn" với Nga...

putin-is
Tổng thống Nga Putin tuyên bố chỉ tiêu diệt IS ở Syria chứ không có mục đích khác.

Ngày 11/12, Tổng thống Nga Putin tuyên bố rằng chiến dịch của nước này tại Syria chỉ nhằm mục đích tiêu diệt IS chứ không xuất phát từ bất kỳ lợi ích hay chỉ đạo chính trị và thử nghiệm vũ khí mới nào.

Ông Putin cho rằng, lý do tiếp theo là IS đang de dọa trực tiếp đến nước Nga. Hành động của Moskva tại Syria chính là nhằm bảo vệ mình.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói rằng Nga không có kế hoạch không kích IS tại Libya. Lý do là Nga không nhận được bất kỳ yêu cầu nào từ chính quyền hợp pháp ở Libya.

Thổ - Nga: Sự nhẫn nại có giới hạn

nga-tho-nhi-ky
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu tuyên bố sự nhẫn lại với Nga là có hạn.

Ngày 11/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố nước này đang kiềm chế trước những hành động trả đũa của Nga sau vụ bắn hạ Su-24 ngày 24/11 vừa qua.

Tuy nhiên, vị này cũng nói thêm rằng, sự nhẫn lại của Ankara là có giới hạn. Ông Cavusoglu cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không phản ứng gì không phải vì sợ.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin nước này đang xây dựng bức tường dài khoảng 82km, cao 4m bằng các khối bê tông dọc theo biên giới với Syria nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của IS.

Tổng thống Syria không đàm phán với phe đối lập

syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố không đàm phán với các nhóm đối lập ở Syria.
(Ảnh:Reuters)

Ngày 11/12, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố không đàm phán hòa bình với các nhóm vũ trang đối lập ở nước này.

Không những thế, ông Assad còn cáo buộc đồng minh Arab đang muốn "các nhóm khủng bố" tham gia đàm phán. Mục đích của ông Assad khi liên lạc với phe đối lập chỉ nhằm nhóm này từ bỏ vũ khí chống chính phủ.

Cùng ngày, các nhóm đối lập ở Syria đã họp và có kế hoạch đàm phán với ông Assad. Nhóm này cũng muốn ông Assad từ bỏ vị chính Tổng thống để xây dựng một thể chế chính trị mới.

Đài Loan tuyên bố ngang ngược ở Trường Sa

dai-loan-truong-sa

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Nguồn: scmp.com)

Ngày 11/12, Kyod dẫn nguồn tin từ chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) cho hay, đường băng và hải đăng mới xây sẽ hoạt động trong ngày hôm nay (12/12).

Ngoài ra, Bộ Nội vụ Đài Loan còn nói rằng sẽ tiến hành nghi lễ khai trương trên đảo Ba Bình (quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Đài Loan xây hải đăng trái phép từ hồi tháng 10/2015, công trình đường băng dài 1.195m và kho chứa máy bay cũng được hoàn thành sau đó. Tất cả các hoạt động trên của phía Đài Loan là xâm phạm nghiêm trọng tới chủ quyền lãnh thổ không thể tranh cãi của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.