Hồ sơ tài liệu

Nga chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ, ASEAN-Mỹ bàn chuyện Biển Đông

16/02/2016, 06:50

Nga chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ; ASEAN-Mỹ bàn chuyện Biển Đông; Iran nhận hệ thống tên lửa S300...

trung-quoc-bay-thu-da-chu-thap
Vấn đề biển Đông sẽ được Mỹ-ASEAN thảo luận trong hội nghị lần này. Trong ảnh, Trung Quốc xây dựng đường băng trái phép trên Đá Chữ Thập. (Ảnh: AFP)

Sáng 16/2 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Obama và lãnh đạo các nước ASEAN đã bắt đầu chương trình nghị sự tại Sunnylands (bang California, Hoa Kỳ).

Theo dự kiến, chủ đề của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ sẽ tập trung về TPP và vấn đề Biển Đông.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Obama và các nhà lãnh đạo của Đông Nam Á sẽ thảo luận việc thúc đẩy thương mại và một lập trường chung về Biển Đông.

Ngoài ra, vấn đề Triều Tiên, cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng sẽ được bàn thảo trong hội nghị lần này.

Thổ nã pháo vào người Kurd, Nga lên tiếng

tho-nhi-ky

Xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gần khu vực biên giới với Syria. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 15/2, Nga đã lên tiếng chỉ trích việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lực lượng người Kurd ở Syria. Nga cho rằng đây là hành động khiêu khích Điện Kremlin.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai pháo tới khu vực biên giới và tấn công mạnh vào khu vực miền Bắc Syria. Các cuộc pháo kích này đã gây thương vong cho dân thường.

Phía Nga cho rằng, các hành động này của Ankara sẽ tạo điều kiện cho lực lượng khủng bố tại Trung Đông hoạt động mạnh hơn cũng như đe dọa đến hòa bình của khu vực này.

Iran nhận hệ thống tên lửa phòng không S-300

iran-s300

Hệ thống tên lửa phòng không S-300. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 15/2, Tân Hoa xã đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari khẳng định rằng Nga đang chuyển hệ thống S-300 cho nước này.

Cũng theo vị này, ngoài hệ thống S-300, Nga và Iran có thể hợp tác thêm ở nhiều nội dung quốc phòng và chính trị khác.

Trước đó, năm 2007, hợp đồng cung cấp 5 hệ thống S-300 đã được ký kết. Tuy nhiên, hợp đồng này bị đình trệ do lệnh cấm. Đầu năm 2015, Nga dỡ bỏ lệnh cấm và cung cấp trở lại.

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria bất ngờ đến Damascus mong nối lại đàm phán

syria
Ảnh minh họa.

Đêm 15/2 theo giờ địa phương Syria, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura đã bất ngờ tới thủ đô Damascus.

Ngày 16/2, ông Mistura sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem. Cuộc gặp nhằm mục đích nối lại các cuộc đàm phán hòa bình ở đất nước này.

Trước đó, ngày 12/2, 17 quốc gia gồm Nga và Mỹ đã nhất trí một lệnh ngừng bắn nhằm kết thúc cuộc xung đột kéo dài 5 năm ở Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.