Hồ sơ tài liệu

Nga chia rẽ NATO, EU quỵ lụy Thổ Nhĩ Kỳ?

09/03/2016, 08:00

Nga bị tố chia rẽ NATO trong khi hành động quỵ lụy Thổ Nhĩ Kỳ của EU bị cho là "nhục nhã".

tho-nhi-ky (2)
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu cùng lãnh đạo EU trong hội nghị thượng đỉnh ngày 8/3. (Ảnh: AP)

Ngày 8/3, Sputnik đưa tin, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lên tiếng cáo buộc Nga đang cố gắng chia rẽ Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Thông tin này được ông Stoltenberg đưa ra khi trả lời phóng viên CNN. Theo vị này, NATO đang tăng cường, củng cố đoàn kết để chống lại Nga.

Ngoài ra, NATO đang tăng cường binh sĩ đồn trú ở phía Đông, sát biên giới Nga nhằm kiềm chế các hành động leo thang của Moskva.

Tổng thư ký NATO cũng lo ngại về việc Nga tăng cường quân sự ở Syria và Địa Trung Hải. Đáp trả, NATO cũng sẽ tăng cường quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình tị nạn ở Syria, tờ The Guardian (Anh) nhận định rằng, hành động quỵ lụy của EU trước Thổ Nhĩ Kỳ là "nhục nhã".

Cụ thể, để giải quyết vấn đề người tị nạn ở châu Âu, EU đã và đang đáp ứng nhiều đòi hỏi được cho là "quá đáng của" của Thổ Nhĩ Kỳ như tăng tiền hỗ trợ hay miễn thị thực và nhanh chóng đàm phán gia nhập tổ chức này.

Báo Anh cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ "dính" quá nhiều cáo buộc như chống lại dân tộc thiểu số (người Kurd), hỗ trợ IS, xâm lược Syria... nhưng EU vẫn đàm phán cho nước này gia nhập.

Thậm chí, EU còn ca ngợi kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nước này đang nợ nần chồng chất do lệnh trừng phạt của Nga. The Guardian cũng khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ đang vi phạm hầu hết các tiêu chuẩn của EU.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.