Hồ sơ tài liệu

Nga: Chính quyền Anh sẽ phải cung cấp bằng chứng hoặc xin lỗi

20/03/2018, 20:23

Ông Peskov nhấn mạnh rằng các cáo buộc đối với Nga là "khó hiểu, vô căn cứ và vu khống".

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga - Dmitry Peskov

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga - Dmitry Peskov

“Sớm hay muộn Anh sẽ phải chịu trách nhiệm và phải sớm đưa ra bằng chứng cho cáo buộc Nga đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái hoặc là phải đưa ra lời xin lỗi Nga”, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Moscow, ông Peskov nhấn mạnh rằng các cáo buộc của các lãnh đạo Anh đối với Nga là "khó hiểu, vô căn cứ và vu khống".

Ngày 4/3, cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal cùng con gái bị phát hiện nằm bất tỉnh trên băng ghế gần trung tâm mua sắm Maltings ở thành phố Salisbury (Anh).

Cả hai được đưa vào bệnh viện sau đó, nơi người ta phát hiện họ đã bị đầu độc bằng Novichok - chất độc được phát triển từ thời Liên Xô.

Chính quyền London cáo buộc Nga tham gia, nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Ngày 14/ 3 Thủ tướng Anh bà Theresa May cáo buộc Nga "sử dụng trái phép vũ lực" chống lại nước Anh.

Người đứng đầu chính phủ Anh tuyên bố rằng 23 nhà ngoại giao Nga sẽ bị trục xuất khỏi nước này chỉ trong vòng một tuần và tất cả các cuộc tiếp xúc song phương cấp cao đều bị đình chỉ.

Song song với việc trục xuất, tất cả các tài sản của Nga ở Anh bị phát hiện đang được sử dụng để "đe dọa tính mạng hay tài sản của công dân Anh" sẽ bị đóng băng.

Thủ tướng Anh cũng tuyên bố sẽ "triệt thoái" mạng lưới tình báo của Nga tại Anh để tình báo của Moscow không thể tái xây dựng mạng lưới của mình trong thời gian ngắn.

Hôm thứ Bảy, Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố rằng 23 nhà ngoại giao Anh ẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ Nga. Ngoài ra, Tổng Lãnh sự quán Anh tại St. Petersburg sẽ đóng cửa và Hội đồng Anh sẽ ngừng hoạt động tại Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.