Thời sự Quốc tế

Nga cho ông Navalny nhập viện sau khi Mỹ cảnh báo hậu quả

19/04/2021, 18:54

Nhân vật đối lập tại Nga Alexei Navalny đã được đưa tới bệnh viện sau khi Mỹ cảnh báo Moscow phải lãnh hậu quả nếu để Navalny chết trong tù.

img

Nhân vật đối lập Alexei Navalny đang chịu án 3,5 năm tù tại Nga

Chiều 19/4, nhân vật đối lập Alexei Navalny, người đang là trung tâm của nhiều bất đồng giữa Nga và các nước phương Tây, đã được chuyển tới bệnh viện địa phương vì sức khỏe suy giảm nghiêm trọng.

Cơ quan Quản lý Trại giam Liên bang Nga cho biết, một hội đồng y tế đã ra quyết định chuyển tù nhân Alexei Navalny tới khoa nội trú bệnh viện khu vực dành cho tù nhân, thuộc nhà tù số 3 trong vùng Vladimir, chuyên khám chữa bệnh cho các bệnh nhân là tù nhân.

Theo quản lý cơ sở, sức khỏe của Navalny không còn nguy kịch và ông đang được các bác sĩ đa khoa chữa trị hằng ngày. Các bác sĩ đã kê đơn liệu pháp vitamin cho bệnh nhân.

Trước đó, khi biết tình hình sức khỏe của ông Navalny đang suy yếu (báo chí phương Tây nói là do tuyệt thực), từ Nhà Trắng, ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Mỹ đã cảnh báo Điện Kremlin “sẽ bị cộng đồng thế giới truy cứu trách nhiệm” nếu nhân vật đối lập qua đời trong tù.

Ông Navalny đang chịu án 3,5 năm tù giam vì trốn tránh nghĩa vụ liên quan đến vụ án gian lận của Yves Rocher năm 2014.

Sau khi vào tù, ông Navalny bắt đầu tuyệt thực từ ngày 31/3 để gia sức ép cho phía quản lý trại giam cho phép ông được khám và điều trị chứng đau lưng, tê tay chân với bác sĩ riêng. Nhưng điều kiện của ông này đã bị gạt bỏ.

Đến ngày 17/4, theo các bác sĩ, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã suy yếu nghiêm trọng, có thể đột tử bất cứ lúc nào và đề nghị chuyển ông tới khu chăm sóc đặc biệt ngay lập tức.

Sự việc liên quan tới Navalny bắt đầu từ hồi tháng 8/2020 khi nhân vật này bất tỉnh trên máy bay từ thành phố Omsk đi Moscow. Các bác sĩ tại Nga đã cứu sống ông và chuẩn đoán ông có vấn đề về chuyển hóa.

Tuy nhiên, khi được đưa tới Đức, Navalny được chuyển tới bệnh viện Charite tại Berlin để điều trị thêm. Tại đây, ông Navalny nói mình bị đầu độc.

Đồng thời, chính phủ Đức khẳng định, các bác sĩ ở Berlin đã phát hiện dấu vết của thuốc độc thần kinh thuộc nhóm Novichok trong cơ thể ông này.

Sau đó, Nga bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan đến nghi án Navalny bị đầu độc. Đây trở thành nguồn cơn và lý do cho nhiều cuộc tranh cãi, mâu thuẫn, trừng phạt lẫn nhau giữa Nga với Mỹ và nhiều nước phương Tây thời gian qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.