Quân sự

Nga chuẩn bị có tàu chở vũ khí chạy xuyên lục địa, kẻ thù nào cũng khiếp sợ

07/05/2020, 16:26

Hải quân Nga được cho là đang chuẩn bị ra mắt thêm một "tàu ngầm chở tàu ngầm" có tên Khabarovsk.

img
Tàu ngầm mini không người lái chạy năng lượng nguyên tử Poseidon.

Tàu ngầm thứ hai thuộc Dự án 09852, đóng vai trò là tàu mẹ, có khả năng mang, vận hành tàu ngầm mini không người lái dưới nước, chạy bằng năng lượng hạt nhân - Poseidon, sẽ được ra mắt vào khoảng cuối tháng 6, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng nói với hãng TASS hôm thứ Năm.

"Tàu ngầm nguyên tử có tên Khabarovsk (Dự án 09852) nhiều khả năng sẽ được công bố vào cuối tháng 6 này. Cho đến nay, vẫn chưa có ngày chính xác được ấn định", nguồn tin cho biết.

Dịch vụ báo chí của Hải quân Nga không phản hồi về thông tin này theo yêu cầu của Tass.

Xưởng đóng tàu Sevmash nơi tàu ngầm Khabarovsk đang được chế tạo cũng không lên tiếng bình luận.

Trước đó, tàu ngầm hạt nhân đầu tiên có khả năng mang, vận hành tàu ngầm mini không người lái hạt nhân Poseidon, mang tên Belgorod, đã được hạ thủy vào ngày 23 tháng 4 năm 2019.

Tàu ngầm Belgorod dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong đội hình Hải quân Nga vào tháng 9 tới. Hai tàu Belgorod và Khabarovsk dự kiến ​​sẽ mang theo sáu tàu ngầm mini không người lái Poseidon khi thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Trong bài diễn văn quốc gia đọc ở cả hai viện của quốc hội Nga vào ngày 1 tháng 3 năm 2018, Tổng thống Vladimir Putin đã lần đầu tiên đề cập đến nỗ lực phát triển một phương tiện dưới nước không người lái chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể mang cả đầu đạn thông thường và hạt nhân.

Loại vũ khí như vậy có khả năng phá hủy các cơ sở hạ tầng quy mô lớn của địch, chẳng hạn như các nhóm tàu ​​sân bay và căn cứ hải quân.

Tàu ngầm không người lái Poseidon cùng với các tàu ngầm mẹ, cũng chạy bằng năng lượng hạt nhân - sẽ tạo thành một phần của cái mà quân đội Nga gọi là "hệ thống đa năng trên đại dương".

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga trước đó đã nói với TASS rằng, tàu ngầm mini Poseidon có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với năng suất lên tới 2 megaton, có thể phá hủy các căn cứ hải quân cực lớn của đối phương.

Theo dữ liệu được báo cáo, Poseidon sẽ có khả năng hoạt động trên phạm vi liên lục địa và độ sâu hơn 1 km dưới mặt nước biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.