Hồ sơ tài liệu

Nga có bao nhiêu căn cứ quân sự ở nước ngoài?

02/01/2016, 13:45

Nga hiện có bao nhiều căn cứ quân sự ở nước ngoài và ở đâu đang được quan tâm nhiều nhất hiện nay.

Anh chung
Nga hiện có bao nhiều căn cứ quân sự ở nước ngoài và ở đâu đang được quan tâm nhiều nhất hiện nay.

Đầu tháng 12 vừa qua, rộ tin đồn dựa trên báo cáo của một tổ chức phi chính phủ NGO có trụ sở tại London, Anh hé lộ Moscow hiện đang lên kế hoạch mở rộng quân sự tại Syria bằng cách lập thêm một căn cứ quân sự thứ hai, ngay lập tức Kremlin đã bác bỏ nguồn tin này.

Thời gian gần đây, NATO cũng tung tin, rằng Nga sẽ xây dựng một căn cứ không quân mới lại nước láng giềng Belarus. Và ngay lập tức tin đồn này đã được phía Nga lẫn Belarus bác bỏ, cho rằng đây chỉ là tin vịt.

Với các nguồn tin úp mở này, dư luận lại càng nóng lòng muốn biết Nga có bao nhiều căn cứ quân sự ở nước ngoài. Liên quan chủ đề này, tạp chí quân sự của Nga Gazeta.ru đã lên tiếng giải thích, các căn cứ quân sự của Nga ở nước ngoài tập trung chủ yếu trên lãnh thổ thuộc Liên Xô cũ, gồm không quân, hệ thống phòng thủ tên lửa, phòng không và các hệ thống giám sát vũ trụ.

2
Máy bay Nga tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria

Còn theo Bộ Quốc phòng Nga (RDM), tổng diện tích các căn cứ nói trên vào khoảng hơn 700.000 ha, cả diện tích các căn cứ quân sự trên mặt nước tại Issyk Kul, khu hồ lớn nhất Kyrgyzstan hiện nay.

Ngay sau khi sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga năm 2014, quân đội Nga đã dành lại quyền kiểm soát toàn bộ các căn cứ quân sự tại bán đảo này để phục vụ cho hoạt động Hạm đội biển Đen. Tuy Nga dành lại quyền kiểm soát trạm radar Dnepr ở Sevastopol nhưng căn cứ này phải sang năm mới đưa vào hoạt động trở lại được do được hiện đại hóa. Ngoài ra, hệ thống radar quan sát hành tinh và truyền thông sâu trong vũ trụ Pluton tại Yevpatoria, ở Crimea cũng sẽ được đưa vào khai thác năm tới sau khi hoàn thành công tác nâng cấp.

Theo Sputniknews.com, các căn cứ của Nga ở nước hải ngoại không phải tất cả là quân sự, tập trung tại các nước gồm Belarus, Kazakhstan, Tajikistan, Armenia, và Kyrgyzstan cũng như ở Syria, Việt Nam,  Gruzia, Moldova, Nam Ossetia, Abkhazia, và Transnistria. 

Theo Gazeta.ru, các căn cứ quân sự của Nga ở nước ngoài được dư luận quan tâm nhiều nhất là căn cứ không quân Hmeymim, ở tỉnh Latakia, ở vùng tây bắc Syria. Đây là nơi đồn trú của Lực lượng không quân Nga có nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu khủng bố tại Syria. Theo Gazeta.ru "về mặt pháp lý, cơ sở này không thuộc về Nga, nhưng nó lại đang được sử dụng rất tích cực bởi quân đội Nga", có tới 600 bộ binh hải quân Nga có nhiệm vụ bảo vệ cơ sở này.

3
Quân đội Syria và Nga hợp tác trong cuộc chống IS tại tỉnh North Latakia

Tại Syria, Nga thuê một căn cứ khác tại tại Tartus. Đây là căn cứ hậu cần duy nhất của Nga tại Địa Trung Hải dùng cho mục đích sửa chữa và hậu cần cho quân đội, được duy trì bởi các nhà thầu dân sự, nhưng lại được hai trung đội bộ binh hải quân bảo vệ nghiêm ngặt.“ Thật thú vị” , Gazeta.ru nhận xét " đầu năm 2015, Tổng thống Syria Bashar Assad cho biết ông không phản đối nếu Nga biến căn cứ hậu cần Tartus thành căn cứ quân sự. Hiện tại, Nga chưa lên tiếng xác nhận kế hoạch nói trên của mình, thay đổi mục tiêu lẫn hiện trạng của Tartus “.

Sau cuộc đẩy lùi cuộc tấn công của Gruzia vào South Ossetia và Abkhazia hồi tháng 8/2008, South Ossetia trở thành căn cứ quân sự thứ 4, của Nga trụ sở tại Tskhinvali. Ngoài ra Nga còn có các vị trí tiền đồn đặt tại Java, Kurt và Dzartsemi đưa tổng binh lính Nga đồn trú tại South Ossetia lên tới 4.000 người. Chưa hết, Nga còn có tới  4.000 quân đóng tại Krasnodar, căn cứ quân sự thứ 7 đặt tại quận Gudauta và Ochamchira thuộc Abkhazia, tổng hành dinh đặt tại Sukhumi.

4
Căn cứ quân sự Nga tại Tskhinvali

Các căn cứ quân sự khác của Nga còn phải kể đến căn cứ quân sự Bombora, gần sân bay Gudauta, trung tâm đào tạo thuộc quân cảng Ochamchira, và tiền tồn liên hợp đặt tại Kodori Gorge, gần trạm thủy điện Inguri. Ngoài ra, còn có khoảng 1.500 binh lính gìn giữ hòa bình Nga đồn trú luân phiên tại nước CH Transnistria, được tách khỏi Moldova vào đầu thập niên 90 ở thế kỷ trước sau khi Liên Xô tan rã.

Về phía nam, Nga còn có hai căn cứ quân sự tại Armenia, một cơ sở ở tỉnh Gyumri miền bắc, giáp ranh với biên giới Gruzia, đây là căn cứ quân sự thứ 102 thuộc Hệ thống phòng không chung CIS (mạng lưới thống nhất các đơn vị phòng không trên khắp lãnh thổ Liên Xô cũ). Hoạt động dưới sự bảo trợ của sân bay liên quân tại Erebuni, vừa được nâng cấp với các trang thiết bị mới như cơ sở cung ứng nhiên liệu, cất hạ cánh cho máy bay trực thăng.Tổng biên chế của căn cứ Gyumri lên tới với 3.200 binh lính. 

5
Quân đội Nga đang luyện tập chống khủng bố

Về phía tây, Nga thuê 2 căn cứ tại nước láng giềng Belarus theo một hợp đồng đến năm 2020. Một là hệ thống cảnh báo tên lửa gần Baranovichi, miền trung Belarus, nơi bố trí hệ thống phòng không CIS, và căn cứ còn lại là trung tâm truyền tin VLF hay Trung tâm thông tin liên lạc thứ 43 Hải quân Nga, gần thị trấn Vileyka, phía tây bắc Belarus. Cơ sở này rất quan trọng trong việc truyền lệnh tới cho các tàu ngầm nguyên tử Nga hoạt động tại vùng biển Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và một số nơi ở Thái Bình Dương. Ngoài ra nó  còn đóng vai trò phục vụ các Lực lượng vũ trụ, Lực lượng Phòng vệ Không gian, và các lực lượng tên lửa chiến lược khác của Nga. Tại Belarus, Nga có khoảng 1.500 nhân viên đồn trú.

Tại vùng Trung Á, riêng ở Kyrgyzstan, Nga có một căn cứ không quân lớn tại Kant, nằm ở  phía tây thủ đô Bishkek. Theo nguồn tin mở, căn cứ không quân này có 250 sĩ quan và 150 lính. Chủ yếu là máy bay Su-25, Mi-8, An-22, Il-76, Tu-154, Yak-42, An-12 và các loại máy bay thương mại khác.

6

Tổ hợp chiến xa Armata thế hệ mới của Nga

Tại Kyrgyzstan, Nga còn có cơ sở nghiên cứu thử nghiệm quốc phòng ASW, gần hồ Issyk, trung tâm thông tin 338 của Hải quân Nga, và một trạm nghiên cứu địa chấn dùng cho các lực lượng tên lửa chiến lược. Căn cứ thử nghiệm Sary Shagan nhằm thử công nghệ tên lửa phòng thủ trên không và một đơn vị công nghệ radio phục vụ các cuộc tập trận quy mô lớn. Trong khi đó, ở thành phố Kostanay, còn có gồm một trung đoàn vận tải hàng không Nga án ngữ. Chưa hết, tại Kazakhstan, Nga còn sở hữu một căn cứ quân sự nổi tiếng thế giới, đó là căn cứ Baikonur, do Đơn vị thử nghiệm thứ 5 thuộc Bộ Quốc phòng Nga thuê sử dụng.

7
Xe tăng Nga tại căn cứ quân sự 201 ở Tajikistan

Ở Tajikistan, Nga có căn cứ quân sự 201, với 7.500 binh lính Nga làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh dọc biên giới Tajikistan-Afghanistan, trọng tâm là nhiệm vụ chống buôn bán ma túy. Các cơ sở quân sự của Nga đặt tại ba thành phố Tajik, gồm thủ đô Dushanbe, Kulob, Qurghonteppa chưa kể các lực lượng của ba cơ sở huấn luyện là Lyaur, Momirak, và Sambulov.

Theo Gazeta.ru Tajikistan được ví là “lối dẫn vào không gian” của Nga, trên dãy Pamir, độ cao 2,2 km so với mặt biển, Nga xây dựng một đài thiên văn giám sát không gian, có nhiệm vụ phát hiện và phân tích các đối tượng không gian, kể cả vệ tinh ở mọi độ cao, thậm chí ở cả độ cao quỹ đạo trái đất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.