Thời sự Quốc tế

"Nga có thể can thiệp quân sự, giải quyết tình hình ở Venezuela"

04/03/2019, 20:32

Đó là nhận định trên tiêu đề một bài báo do trang Almasdar News đăng tải hôm 3/3.

img
Bà Delcy Rodriguez.

Nga sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn sự can thiệp của quân đội vào Venezuela, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Valentina Matviyenko khẳng định với Phó Tổng thống Venezuela, bà Delcy Rodriguez (người đang ở thăm Moscow) trong một cuộc họp.

Chúng tôi lo ngại rằng Hoa Kỳ có thể thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào để kích động đổ máu và tìm lý do để can thiệp vào Venezuela. Nhưng chúng tôi sẽ làm hết sức mình để ngăn chặn điều này, bà Matviyenko nói.

Theo bà Matviyenko, Nga hoàn toàn chống lại bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào các vấn đề của các quốc gia độc lập có chủ quyền.

Tôi tin chắc rằng bạn có thể thấy rằng Nga cảm thấy đồng cảm với những gì đang xảy ra ở Venezuela và đoàn kết với người dân, ủng hộ chính phủ hợp pháp của Venezuela trong cuộc đấu tranh giành chủ quyền, độc lập của họ, bà Valentina Matviyenko nói với Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez.

Nga tin rằng cuộc khủng hoảng ở Venezuela được tạo ra bởi chính quyền Hoa Kỳ và nó chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại liên quan đến tất cả các lực lượng chính trị của đất nước, bà Matviyenko nhấn mạnh.

Hôm 23 tháng 1, ông Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập Venezuela và Chủ tịch quốc hội Venezuela đã tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời trước những người ủng hộ.

Một số quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, các thành viên của nhóm Lima (trừ Mexico), Australia, Albania, Georgia, Israel, cũng như Tổ chức các quốc gia châu Mỹ, đã công nhận ông quy chế mới của ông Juan Guaido.

Về phần mình, Tổng thống hợp hiến Maduro đã không thừa nhận tuyên bố tự xưng của ông Guaido và cáo buộc Hoa Kỳ đang có âm mưu dàn dựng đảo chính để lật đổ chính quyền của ông.

Ngược lại, Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Cuba, Nicaragua, El Salvador, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng ủng hộ ông Maduro, trong khi Trung Quốc kêu gọi giải quyết mọi khác biệt một cách hòa bình và cảnh báo chống lại sự can thiệp của nước ngoài.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng là người lên tiếng kêu gọi đối thoại để giải quyết khủng hoảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.