Hồ sơ tài liệu

Nga có thể hưởng lợi lớn từ khủng hoảng cô lập Qatar?

09/06/2017, 06:21

Ngoại trưởng của Qatar đến thăm Nga để thảo luận khủng hoảng xung quanh Doha.

Muhamad ben Abdurahman Al Tani  0

Ngoại trưởng Qatar Muhamad ben Abdurahman Al Tani 

Truyền thông Nga đưa tin cho biết, Ngoại trưởng Qatar - Muhamad ben Abdurahman Al Tani sẽ đến Moscow và đàm phán với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.

Ria Novosti cho hay, cuộc gặp gỡ giữa hai bộ trưởng sẽ được tổ chức vào ngàymai 10/6. Hai bên sẽ thảo luận tranh cãi và cuộc khủng hoảng ngoại giao nổ ra trong tuần này giữa Qatar và một số nước Ả Rập.

Với sự kiện đang diễn Nga, chính quyền Moscow hiện đang thể hiện quan điểm khá cân bằng, cho rằng quyết định cắt đứt quan hệ với Qatar là vấn đề của các nước Ả Rập, và phía Nga sẽ không muốn can thiệp, nhưng điều này không ngăn cản Nga để thảo luận về cuộc khủng hoảng xung quanh Doha với đối tác ở Qatar và khu vực.

Trước đó, một số quốc gia Ả Rập tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cho rằng chính sách hiện nay của Doha và đổ lỗi Qatar đã kích động truyền thông, ủng hộ các hoạt động khủng bố, hỗ trợ tiền bạc cho nhóm các nhóm phiến quân liên quan tới Iran cũng như can thiệp công việc nội bộ của các nước này.

Muhamad ben Abdurahman Al Tani

Ngoại trưởng Qatar Muhamad ben Abdurahman Al Tani 

Theo bình luận của báo RT, cuộc khủng hoảng hiện nay ở Trung Đông cũng là cơ hội để Nga tăng gấp đôi xuất khẩu khí đốt.

Thực tế, trong khi Mỹ cũng đang bối rối giữa căng thẳng Trung Đông, Nga coi đây là cơ hội giúp Moscow trên thị trường khí đốt Châu Âu.

Nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới Qatar đang bị liên minh các nước do Saudi dẫn đầu cô lập về thương mại, các tàu chở dầu của Qatar bị cấm sử dụng các cảng trong khu vực, do đó, đặt ra mối đe dọa với các nhà cung cấp khí đốt quan trọng của đất nước này.

Dư luận lo ngại rằng vì Saudi Arabia và các đồng minh đã từ chối vận chuyển khí đốt do Qatar sản xuất. Chính quyền Ai Cập thậm chí còn cấm tàu chở dầu chở hàng của Qatar sử dụng sử dụng kênh đào Suez. Nếu nguồn cung khí đốt bị gián đoạn, Châu Âu sẽ buộc phải mua thêm khí đốt từ Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.