Thế giới

Nga có thể san phẳng châu Âu trong vòng 48h?

20/09/2016, 10:53
image

Tướng NATO về hưu cho rằng Nga có thể đánh chiếm các nước châu Âu trong khoảng thời gian 48h.

Lính Ba Lan trong một cuộc diễn tập của NATO.

Lính Ba Lan trong một cuộc diễn tập của NATO.

Independent ngày 19/9 dẫn lời tướng NATO nghỉ hưu Richard Barrons cảnh báo rằng Nga có thể dễ dàng đánh chiếm châu Âu chỉ trong vòng 48h. 

Theo phân tích của vị tướng này, Nga có thể nhanh chóng điều máy bay chiến đấu, tàu thuyền và bộ binh vào châu Âu trong 2 ngày. Trong khi đó, NATO sẽ mất khoảng vài tháng mới có thể phản công lại .

Ông Richard Barrons còn nhận định rằng những quốc gia như Pháp, Đức và Ý sớm mất lãnh thổ, lãnh hải và không phận nếu không chú ý tới mối đe dọa từ Nga.

Cũng theo vị này, hiện tại chỉ có vài quốc gia sát với Nga lo lắng về nguy cơ xung đột với Moscow còn đa số khối EU đang bận tâm với việc giải quyết nạn khủng bố và khủng hoảng di cư.

>>>>>Xem thêm video:

Tướng NATO đã về hưu đã đưa ra nhận định này dựa trên quá trình nghiên cứu lâu dài về sự chuẩn bị của cả hai phía Nga và NATO. Trong đó, ông nhấn mạnh rằng NATO không hề có kịch bản để đối phó với tình huống xấu nhất xảy ra như Nga.

"Do thiếu đồng thuận giữa các khu vực phía bắc, trung và nam nên NATO sẽ khó khăn hơn trong việc phản ứng", ông Barrons nói. 

Thêm vào đó, việc Crimea sát nhập vào Nga và diễn tập quân sự tuy thu hút sự chú ý của quốc tế nhưng không đủ sức nặng để NATO xem xét một kế hoạch đề phòng.

Thậm chí, ngay cả việc triển khai 1.000 lính từ vùng Baltic tới Ba Lan cũng bị chỉ trích vì thiếu mục đích cụ thể và vẫn chưa được thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.