Hồ sơ tài liệu

Nga có thể tấn công Ukraine vào cuối tháng 8?

19/08/2016, 22:06
image

Đó là nhận định từ quan sát viên của hàng thông tấn Reauters là Peter Epps.

2292289

Quan sát viên của Reuters là Peter Epps cho rằng Nga có thể tấn công Ukraine vào cuối tháng Tám năm nay.

Theo ý kiến của quan sát viên Peter Epps, "thời điểm thuận tiện nhất" cho cuộc tấn công quân sự như vậy có thể vào ngày 24 tháng Tám, Ngày lễ Độc lập của Ukraine.

Ông Peter Epps cho rằng Nga có thể lợi dụng Olympic ở Rio để đánh lạc hướng chú ý của cộng đồng quốc tế và các nhà lãnh đạo chính trị, rồi buộc cả thế giới phải choáng váng bất ngờ. Theo quan điểm của ông, bằng cách như vậy Moscow sẽ cho Kiev và phương Tây thấy rằng Nga có thể hành động trên các biên giới của mình mà hoàn toàn không sợ trừng phạt.

Nhà báo Peter Epps dẫn ra ví dụ là cuộc chiến ở Nam Ossetia năm 2008. Ông này khẳng định rằng Nga muốn làm bùng phát trầm trọng thêm với tình hình Ukraine ở cùng mức độ như với Gruzia hồi đó, và cũng sẽ tấn công chính xác y như vậy vào nước láng giềng. Ở đây là nói đến loại "cuộc tấn công" nào, khi mà Ủy ban quốc tế của EU đã công nhận từ lâu rằng xung đột năm 2008 là do Gruzia gây ra.

Đồng thời, theo ý kiến của quan sát viên Peter Epps, Ukraine đừng nên trông mong sự giúp đỡ của NATO. Các nước trong liên minh quân sự này sẽ không đứng về phía Kiev để can dự vào xung đột vũ trang với Nga.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng cho rằng không loại trừ xung đột vũ trang với Nga sau khi "tình hình ở miền Đông và ở Crưm xấu đi”.

"Chúng ta không loại trừ sẽ có một cuộc xâm lược toàn diện trên mọi lĩnh vực của Nga." — ông Poroshenko nói trong một chuyến thăm khu vực Lvov.

Ông Poroshenko cũng nói thêm rằng các lực lượng vũ trang của Ukraine "đã sẵn sàng để chiến đấu tại Donbass và "dọc theo biên giới hành chính với Crưm."Ông Poroshenko cũng nói rằng thiết quân luật có thể được tuyên bố trong nước.

"Thật đáng tiếc, tình hình ở miền Đông và ở Crưm không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ buộc phải áp đặt thiết quân luật và tuyên bố tổng động viên trong trường hợp leo thang hơn nữa" — ông Poroshenko cho biết.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.