Quân sự

Nga có thể tạo ra một "eo biển Stalin" giữa Mỹ và Mexico nếu khai chiến

12/06/2021, 11:33

Ông Wasserman giải thích tại sao Hoa Kỳ không dám can dự vào cuộc chiến tranh giành Bắc Cực với Liên bang Nga.

img

Chuyên gia Wasserman.

Nhà báo nổi tiếng Anatoly Wasserman cho biết: Các quan chức Mỹ đã đánh giá thực tế hậu quả của một cuộc xung đột toàn diện với Liên bang Nga, do đó họ thích một chính sách tiêu hao.

Chuyên gia này cho rằng một cuộc chiến tranh giữa Nga và Hoa Kỳ vì Bắc Cực khó có thể xảy ra.

Ngay cả mong muốn của người Mỹ để giành thế chủ động ở Bắc Cực cũng sẽ không buộc họ vào cuộc đối đầu vũ trang trực tiếp với Moscow.

Washington hiểu một cách đơn giản rằng Nga có thể biến nước Mỹ thành "eo biển Stalin", để lại một khoảng không gian chứa đầy nước đại dương thay vì lãnh thổ của đất nước (ám chỉ khả năng khủng khiếp của vũ khí hạt nhân).

"Một cuộc xung đột quân sự công khai giữa Hoa Kỳ và chúng ta (nước Nga) khó có thể xảy ra miễn là chúng tacó khả năng kỹ thuật để “xây dựng eo biển Stalin” giữa Canada và Mexico," nhà báo giải thích trong một bình luận với hãng thông tấn liên bang Nga (FAN).

Theo ông, sức mạnh của quân đội Mỹ đã quá phóng đại. Ngoài ra, Hoa Kỳ thường thích chiến đấu bằng tay của các đồng minh của mình.

Chuyên gia Anatoly Wasserman cũng thu hút sự chú ý tới thực tế là dưới thời Liên Xô, tình hình ở Bắc Cực ổn định hơn nhiều.

Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân chia vùng “theo nguyên tắc ngành”. Trong thời kỳ Liên Xô sụp đổ, phần trung tâm của Bắc Băng Dương được công nhận là vùng biển quốc tế.

Sự leo thang căng thẳng hiện nay là kết quả của sự thiển cận đó – ông Anatoly Wasserman nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.