Thời sự Quốc tế

Nga có thể thực hiện quy trình sáp nhập 4 vùng ở Ukraine ngay từ 30/9

Quy trình sáp nhập vùng Cộng hoà Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng cùng với vùng Kherson và Zaporozhye về Nga có thể bắt đầu từ ngày 30/9.

Thông tin do một Nghị sĩ Hạ viện Nga chia sẻ với hãng tin TASS. Theo vị nghị sĩ giấu tên: “Dựa trên kết quả ban đầu của các cuộc trưng cầu dân ý và việc Nga sẵn sàng công nhận các vùng này, việc sáp nhập các vùng lãnh thổ trên gần như diễn ra vào ngày 30/9 tới”.

Vị nghị sĩ cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin rất có thể sẽ tham gia vào quy trình sáp nhập này.

img

Một điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý tại Luhansk

Ông Yaroslav Nilov, Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do của Nga cho biết các Hạ Nghị sĩ Nga chưa được thông tin về vấn đề trên song một số Thượng Nghị sĩ đã được thông báo cần phải xét nghiệm PCR 3 lần mới được phép tham gia vào một sự kiện quan trọng ngày 30/9 nhưng không nêu rõ tên sự kiện.

Hai khu vực Cộng hoà Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng và Donetsk (DPR) tự xưng cùng 2 vùng Kherson và Zaporozhye đang nằm dưới quyền kiểm soát của Ukraine đã và đang tổ chức cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga từ 8 giờ sáng ngày 23/9 tới ngày 27/9. Kết quả trưng cầu sơ bộ dự kiến sẽ được công bố vào ngày 28/9.

Vì lý do an ninh nên một số người dân ở 4 vùng này được mời tới bỏ phiếu gần nhà thay vì tới các điểm bỏ phiếu.

img

Lá phiếu bầu của một công dân LPR trong cuộc trưng cầu dân ý. Ảnh - RIA

Donetsk và Lugansk là hai vùng ly khai thân Nga ở Donbass, miền Đông Ukraine. Đầu năm nay, Nga chính thức công nhận độc lập của hai vùng này, chỉ vài ngày trước khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine với tuyên bố bảo vệ người dân Donbass, "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" chính quyền Ukraine. Trong khi đó, Kherson và phần lớn Zaporozhye nằm dưới quyền kiểm soát của Nga từ tháng 3.

Tại cuộc họp báo hôm 23/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã nói rõ các bước đi của Nga nếu kết quả trưng cầu dân ý ở Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporozhye của Ukraine cho thấy đa số người dân ở đây ủng hộ sáp nhập Nga.

Tính đến thời điểm này, sau 2 ngày bỏ phiếu, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu là khá cao trong đó Chủ tịch Ủy ban bầu cử Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) Vladimir Vysotsky cho biết, tỷ lệ cử tri đi bầu tại vùng này sau hai ngày là 55,05%.

Còn ở Luhansk con số này là 45,86% và được kỳ vọng có thể đạt ít nhất 80% tới ngày cuối cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.