Hồ sơ tài liệu

Nga coi Mỹ, NATO là mối đe dọa an ninh quốc gia

03/01/2016, 09:04

Tổng thống Nga Vladimir Putin coi Mỹ là một trong những mối đe doạ mới đối với an ninh quốc gia Nga

Nga coi Mỹ là mối đe doạ an ninh quốc gia.
Nga coi Mỹ là mối đe doạ an ninh quốc gia

Quyết định trên được nêu trong văn bản “Chiến lược An ninh Quốc gia Liên bang Nga”, được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký vào đêm Giao thừa vừa qua. Văn bản này được đưa ra để thay thế văn bản năm 2009 do Tổng thống đương nhiệm thời điểm đó, hiện đang là Thủ tướng Dmitry Medvedev thông qua.

Chiến lược An ninh Quốc gia Liên bang Nga” năm 2016 viết: Việc Nga thực hiện chính sách độc lập trong cả “ngoại giao và trong nước” đã gây ra những phản ứng phản đối từ Mỹ, các nước đồng minh – những nước đang nỗ lực giữ địa vị thống trị trong các mối quan hệ toàn cầu”. Những phản ứng đó đã gây ra “những áp lực về thông tin, quân sự, kinh tế, chính trị đối với Nga”.

Văn bản này còn nói, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã ủng hộ “cuộc đảo chính vi hiến tại Ukraine” dẫn đến sự chia rẽ sâu rộng trong xã hội Ukraine và cuộc xung đột quân sự. Nga coi sự mở rộng của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là mối đe doạ với an ninh quốc gia Nga và cho biết, Mỹ đang mở rộng hệ thống phòng thí nghiệm sinh học quân sự tại các nước láng giềng lân cận Nga.

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây rơi xuống điểm thấp nhất sau khi Nga sáp nhập Crimea vào Ukraine từ tháng Ba năm 2014. Từ đó tới nay, phương Tây luôn cáo buộc Nga hỗ trợ phe nổi dậy tại miền Đông. Về phía mình, Nga hoàn toàn phủ nhận.

Mỹ và Liên minh Châu Âu đã áp đặt rất nhiều lệnh trừng phạt trên nhiều lĩnh vực chống lại các cá nhân và công ty của Nga. Để trả đũa, Moscow cũng áp các lệnh trừng phạt, hạn chế nhập khẩu thực phẩm và hàng hoá từ Châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.