Thế giới

Nga công bố bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ “đi đêm” với IS

04/12/2015, 07:07

Đêm 2/12, Nga công bố thêm nhiều chi tiết việc “đi đêm” giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

1
Quang cảnh cuộc họp báo của Nga công bố bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ buôn bán dầu với IS.

Ngay sau sự kiện bắn hạ máy bay Nga hôm 24/11, hàng loạt chuyện thâm cung bí sử về Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và gia đình được hé lộ. Đêm 2/12, Nga còn công bố thêm nhiều chi tiết việc “đi đêm” giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

5 điểm cần chú ý

Theo trang tin ZeroHedge (Mỹ), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan đã phát ngôn làm cho dư luận không khỏi buồn cười rằng: Nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin có thêm bằng chứng chứng minh việc Thổ Nhĩ Kỳ buôn bán dầu với tổ chức IS thì ông  ta sẽ từ chức ngay lập tức.

Đáp trả tuyên bố này, ngày 2/12, Bộ Quốc phòng Nga họp báo tại Moscow công bố những bằng chứng chi tiết liên quan đến nguồn tài trợ cho IS. Theo đó, có 5 điểm cần chú ý: Một là, việc Nga tiến hành không kích IS tại Syria đã làm giảm một nửa nguồn lợi thu được từ buôn lậu dầu; Hai là, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và gia đình buôn bán dầu với IS có hệ thống; Ba là, quân đội Nga sẽ tiếp tục không kích các cơ sở hạ tầng dầu khí của IS; Bốn là, có tới ba tuyến buôn lậu dầu từ các cơ sở IS chiếm đóng vào Thổ Nhĩ Kỳ; Năm là, phía Nga khẳng định tiếp, họ còn sở hữu nhiều bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng và “đi đêm” với IS và sẽ công bố trong thời gian tới.  Cùng với các số liệu nói trên, Nga còn đưa ra những hình ảnh mới và chi tiết nhất về việc vận chuyển dầu nhập lậu.

“Hôm nay, chúng tôi mới chỉ đưa ra một vài sự thật để chứng minh đội quân kẻ cướp và những người quyền lực của Thổ Nhĩ Kỳ “đi đêm” với nhau, đánh  cắp dầu từ các nước láng giềng, phần lớn số dầu này đã tuồn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ thông qua hàng nghìn xe tải. Theo những số liệu thu thập được, các nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ (gồm Tổng thống Erdogan và gia đình) đã tham gia rất tích cực vào đường dây kinh doanh bất hợp pháp này”. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định.

Cũng theo phía Nga, lợi nhuận IS thu được ước chừng 3 triệu USD/ngày. Sau hai tháng kể từ khi Nga tiến hành không kích, thu nhập của IS giảm còn một nửa, khoảng 1,5 triệu USD/ngày.

IS mất nửa doanh thu

Hãng tin RT dẫn lời Trung tướng Mikhail Mizintsev, đứng đầu Trung tâm chỉ huy quân sự Quốc gia (NCSDC) cho biết: Hai tháng qua, Nga đã không kích vào 32 khu liên hợp hóa dầu, 11 nhà máy lọc dầu, 23 trạm bơm dầu của IS, phá hủy 1.080 xe tải chở dầu của IS, làm giảm tới 50% doanh thu, nguồn tài chính quan trọng giúp IS tồn tại.

Cũng theo nguồn tin nói trên, IS và Mặt trận Al-Nusra đã nhận được khoảng 2.000 chiến binh, 120 tấn đạn dược và 250 phương tiện từ Thổ Nhĩ Kỳ. Qua đây cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ đã có những hoạt động mang tính hệ thống trong suốt thời gian dài mà không bị ngăn cản, kể cả từ Mỹ và NATO.

Thế giới gần đây còn rộ tin đồn liên quan đến gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phất lên nhờ buôn lậu dầu với IS, trong đó có con trai Bilal Erdogan làm ăn khá mật thiết với IS và con gái Smeyye điều hành một bệnh viện bí mật ở vùng biên giáp Syria, chữa trị cho binh lính IS, giúp chúng trở về Syria tiếp tục thánh chiến.

Anh lần đầu không kích ISở Syria

Hôm qua, 4 máy bay ném bom Tornado của Không lực Hoàng gia Anh (RAF) đã tiến hành các vụ không kích đầu tiên ở Syria. Trước đó, sau 10 tiếng đồng hồ tranh luận, với 397 phiếu thuận và 223 phiếu chống, Hạ viện thông qua kế hoạch mở rộng không kích IS sang Syria mà Thủ tướng David Cameron đệ trình.

Ông Cameron nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng không kích IS sang Syria nhằm tăng cường an ninh nội địa. Tuy nhiên, nhiều nghị sỹ còn hoài nghi về những lợi ích mà Anh có thể có được nếu tham gia liên minh chống IS tại Syria.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh quyết định của Hạ viện Anh và đánh giá “mối quan hệ đặc biệt” giữa hai bên, đồng thời khẳng định London luôn là một trong những đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống IS từ khi chiến dịch này bắt đầu.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.