Hồ sơ tài liệu

Nga công bố dữ liệu hộp đen Su-24 bị Thổ bắn hạ

09/12/2015, 08:05

Điện Kremlin đã nhận hộp đen của máy bay Su-24 bị bắn hạ và sắp công bố dữ liệu hành trình.

605x328putin_erdogan
Dữ liệu hộp đen máy bay Su-24 bị bắn hạ sẽ chứng minh ông Putin đúng hoặc ông Erdogan đúng.

Liên quan đến diễn biến vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga ngày 24/11 vừa qua, ngày 8/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay hộp đen của chiếc máy bay này đã được tìm thấy.

Cùng ngày, hộp đen cũng đã được trình lên Tổng thống Nga Putin. Hộp đen này là thiết bị ghi nhận dữ liệu chuyến bay của Su-24.

Chủ nhân Kremlin khẳng định rằng sẽ mời các chuyên gia quốc tế đến theo dõi việc công bố dữ liệu hộp đen này. Ông Putin cũng tự tin cho rằng dữ liệu này sẽ chứng minh sự thật Thổ "đâm sau lưng" Nga.

Được biết, dữ liệu trong hộp đen sẽ cung cấp lộ trình của chiếc Su-24 từ khi cất cánh đến khi bị bắn hạ. Do đó, thời gian và vị trí bị bắn hạ cũng chứng minh máy bay Nga có xâm phạm Thổ Nhĩ Kỳ hay vẫn đang ở không phận của Syria.

Về câu hỏi Nga sẽ làm gì nếu sự thật được phơi bày, ông Putin cho rằng dù có như thế nào cũng sẽ không thay đổi thái độ với Ankara. Nga từng xem Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia thân thiện, một đồng minh chống khủng bố nhưng đã bị thất vọng.

Trước đó, ngày 24/11, chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Một phi công Nga đã bị phiến quân bắn chết khi nhảy dù khỏi máy bay.

Sau sự cố này, Nga đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi nhưng Tổng thống Erdogan từ chối. Đặc biệt, khi được NATO hậu thuẫn, vị này đã tự tin khẳng định rằng "Ankara không xin lỗi bất kỳ nước nào".

Tình hình Nga - Thổ liên tục có những căng thẳng sau sự việc trên. Nga đã lên tiếng cáo buộc Thổ liên quan đến việc buôn lậu dầu mỏ với IS. Moskva cũng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.