Quân sự

Nga công bố hồ sơ giải mật trận tấn công chiến lược Berlin của Hồng quân

30/04/2021, 17:07

Nga đã công bố tài liệu lưu trữ độc đáo về trận tấn công Berlin của quân đội Liên Xô.

img

Hồng quân Liên Xô ở Berlin năm 1945 - ảnh tư liệu Pinterest.

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã giải mật các tài liệu về chiến dịch tấn công chiến lược nhằm vào thành phố Berlin, đánh bại quân đội Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Bộ Quốc phòng Nga đã mở một chuyên mục đặc biệt trên trang web, dành riêng cho các dữ liệu, bài viết về hoạt động đánh bại Đức Quốc xã trong khuôn khổ dự án có tên gọi "Không thời hiệu".

Trên trang web, quân đội Nga công bố thông tin, dữ liệu về cuộc tấn công chiến lược, anh hùng của những người lính Liên Xô và về những người đã hy sinh trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa Phát xít.

Trên cổng thông tin, độc giả có thể đọc các tạp chí báo cáo chiến đấu của các đội hình và đơn vị của Hồng Quân Liên Xô, tài liệu từ hồ sơ cá nhân của một trong những người tạo ra khu tưởng niệm ở Công viên Treptow, danh sách giải thưởng và mô tả về chiến công của những người lính và những người chỉ huy...

Cuộc tấn công quyết định vào Berlin kéo dài chín ngày và trở thành phần cuối cùng của cuộc tấn công Berlin năm 1945.

Kết quả là các cánh quân của Phương diện quân Belorussia số 1 dưới sự chỉ huy của Nguyên soái Georgy Zhukov đã giành quyền kiểm soát thủ đô của Đức.

Năm 1943, Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt tuyên bố “nước Mỹ phải chiếm được Berlin”. Thủ tướng Anh Winston Churchill cũng đồng ý với quan điểm đánh chiếm thủ đô của Đức Quốc xã. Tuy nhiên, mùa Xuân năm 1945, các lực lượng Đồng minh đã không có bất cứ nỗ lực nào để đánh chiếm thành trì cuối cùng của chủ nghĩa phát xít.

Hồi tháng 5/2020, trên báo RBTH của Nga, nhà sử học người Anh John Fuller gọi đây là “một trong những quyết định kỳ lạ nhất từng được đưa ra trong lịch sử quân sự”. Hồng quân Liên Xô mới chính là lực lượng thực hiện đòn kết liễu đối với phát xít Đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.