Thế giới giao thông

Nga công bố máy bay dân dụng đối thủ của Airbus, Boeing

10/06/2016, 01:36
image

Nga công bố máy bay chở khách tầm trung có thể trở thành đối thủ của Airbus (Pháp) và Boeing (Mỹ).

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại lễ ra

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại lễ ra mắt MC-21

Trong lễ ra mắt được tổ chức long trọng tại nhà máy ở Siberia với sự tham dự của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, Tập đoàn sản xuất máy bay của Nga Irkut Corporation chính thức công bố máy bay chở khách MC-21 (hay còn được gọi là MS-21), thuộc dòng máy bay tầm trung và tầm ngắn hai động cơ.

Máy bay MC-21 của Nga có hai dòng: MC-21-300 với 160-211 chỗ và MC-21-200 với 130-165 chỗ. Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất, công ty mẹ của Irkut cho biết, máy bay mới có thể phục vụ lên tới 6.400km và chi phí hoạt động thấp hơn máy bay bình thường khoảng 15%.

Ông Vladimir Volkov, Phó Chủ tịch Irkut tiết lộ thêm: "MC-21 không được làm từ kim loại mà từ nguyên liệu tổng hợp. Nguyên liệu này không chỉ cho phép chúng tôi định hình máy bay ở những kiểu dáng đặc biệt mà còn nhẹ và mạnh hơn kim loại thông thường. Đây được đánh giá là bước tiến dài trong ngành hàng không thế giới". 

Thủ tương Nga ngồi thử chiếc MC-21

Thủ tướng Nga ngồi thử chiếc MC-21

Thủ tướng Nga dành từ "quá tuyệt" cho chiếc máy bay "cây nhà lá vườn" của Nga. Theo ông, dù chi phí sản xuất máy bay có cao nhưng quan trọng là Nga vẫn đứng ở top những nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới. "Tôi chỉ muốn nói, chiếc máy bay này là niềm tự hào của ngành hàng không dân dụng Nga; bất cứ khách du lịch hay khách nước ngoài nào đều có thể thoải mái khi hưởng dịch vụ trên MC-21" - Thủ tướng Nga dành lời khen "có cánh" cho MC-21.

Chịu áp lực nặng từ lệnh cấm vận kinh tế từ phương Tây vì khủng hoảng Ukraine, chính phủ Nga đang chuyển hướng tăng cường sản xuất nội địa, tránh phụ thuộc vào các công ty nước ngoài. Hiện nay, rất nhiều hãng hàng không trong nước và quốc tế đã kỹ thỏa thuận mua máy bay.

Mặc dù, Irkut Corporation vẫn đang tiếp tục thử nghiệm thêm với MC-21 nhưng hứa hẹn sẽ sản xuất hàng loạt vào năm tới, đơn hàng đầu tiên sẽ được giao hàng vào năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.