Thế giới

Nga "cứu mạng" Erdogan vụ đảo chính?

21/07/2016, 13:04
image

Ông Erdogan được cho là đã nhận được cảnh báo từ tình báo Nga trước khi đảo chính diễn ra.

n_83665_1_ZTZO

Tình báo Nga đã phát hiện những dấu hiệu bất thường và cảnh báo ông Erdogan trước khi đảo chính diễn ra.

Thông tấn xã Nga Tass ngày 21/7 dẫn nhận định của hãng FNA (Iran) cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan được cho là đã nhận được thông tin cảnh báo từ lực lượng an ninh Nga trước khi cuộc đảo chính bất thành của nhóm quân đội nước này diễn ra hôm 15/7 vừa qua.

FNA đã trích dẫn một số nguồn tin báo chí được các nhà ngọai giao từ Ankara cung cấp để đưa ra nhận định này. Theo đó, tình báo Nga đã chuyển thông tin cảnh báo cho chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngay trước khi cuộc nổi loạn được lệnh kích hoạt từ những chỉ huy cuộc đảo chính.

Cụ thể, cảnh báo của cơ quan tình báo Nga được chuyển cho Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ sau đó cơ quan này đã báo cáo trực tiếp lên Bộ Tổng tham mưu và Tổng thống Erdogan. FNA cho rằng các thông tin mật của Nga được chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ được kết luận dựa trên các dữ liệu mà quân đội Nga đã thu thập được từ khu vực.

Tình báo Nga đã nắm được sự biến động với mật độ cao, tốc độ nhanh của các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đóng căn cứ ở các khu vực nhạy cảm và từ đó đã nhanh chóng phán đoán rằng một cuộc đảo chính bất ngờ có thể sẽ diễn ra trong thời gian trên.

Cơ quan tình báo Nga cũng dự đoán được rằng lực lượng đảo chính sẽ điều trực thăng của quân đội đến khách sạn ở Marmaris nơi ông Erdogan và gia đình đang nghỉ dưỡng để bắt hoặc giết chết nhà lãnh đạo này.

Các nhà Ngoại giao Ankara cho biết rằng hiện vẫn chưa thể đưa ra kết luận liệu Nga có hành động can thiệp gì vào cuộc đảo chính nói trên hay không.

Tuy nhiên, theo các nhà ngoại giao, tại căn cứ không quân Khmeimim/Hmeimim ở Syria, Nga có một đơn vị tình báo quân sự được trang bi các hệ thống thông tin, tác chiến điện tử cực mạnh nhằm thu thập các thông tin nhạy cảm trong khu vực.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.