Thời sự Quốc tế

Nga đang dốc lực chế tạo tàu ngầm - nỗi khiếp sợ của nhiều đối thủ

Nga đang chế tạo 2 tàu ngầm hạt nhân lớp Borei - A thuộc thế hệ tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo tân tiến nhất của Nga từ trước đến nay.

Theo thông tin từ trang Business Insider ngày 8/11, Nga đã chính thức khởi công chế tạo thêm 2 tàu ngầm hạt nhân lớp Borei-A từ tháng 8.

Hai tàu lớp Borei-A được đặt tên Knyaz Potemkin và Dmitry Donskoy, sẽ nâng tổng số tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Borei đang chế tạo lên con số 5.

Sự kiện đặt ky đóng tàu diễn hồi tháng 8, chỉ 4 tháng sau khi Hải quân Nga thông báo sẽ dừng sử dụng tàu ngầm tên lửa đạn đạo Ekaterinburg lớp Delta IV.

Lễ đặt ky có sự tham gia qua hình thức trực tuyến của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tại đây, Nga cũng thông báo đóng 2 tàu ngầm chạy bằng diesel-điện cùng 2 tàu hộ tống nhỏ.

img

Lễ đặt ky đóng tàu hồi tháng 8. Ảnh - Xưởng đóng tàu Admiralty

Theo Business Insider, những sự kiện vừa qua cho thấy Nga đang dốc lực để hiện đại hóa đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo, từ lâu đã là nỗi khiếp sợ của nhiều đối thủ.

Business Insider nêu chi tiết, mỗi tàu ngầm hạt nhân lớp Borei được trang bị 6 ống phóng ngư lôi và có khả năng mang theo 16 tên lửa Bulava thế hệ mới với tầm bắn hơn 8.000km.

Mỗi tên lửa Bulava có khả năng mang từ 6-10 đầu đạn MIRV tương đương lượng nổ từ 100-150 kiloton.

Được chế tạo để thay thế các tàu ngầm lớp Delta và Typhoon, tàu ngầm hạt nhân lớp Borei có kích thước nhỏ hơn tàu ngầm Typhoon nhưng được coi là thế hệ tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo tân tiến nhất của Nga.

Dù có lượng giãn nước bằng một nửa so với tàu ngầm lớp Typhoon, tàu ngầm hạt nhân lớp Borei có thể mang số lượng tên lửa tương đương.

Các tàu ngầm lớp Borei được trang bị hệ thống điện tử, hệ thống kiểm soát mới và hệ thống động cơ phản lực nên giảm được tiếng ồn hơn các phiên bản trước.

img

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo Knyaz Vladimir của Nga. Ảnh - Tass

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei - A đầu tiên của Nga là Yury Dolgorukiy, được thiết kế từ thời Chiến tranh Lạnh, nhưng mãi đến năm 1996 mới được chế tạo và đưa vào biên chế chính thức từ năm 2013.

Hiện tại, Hải quân Nga có 4 tàu ngầm lớp Borei đang phục vụ gồm các tàu Yury Dolgorukiy, Alexander Nevsky, Vladimir Monomakh và tàu Knyaz Vladimir mới đưa vào biên chế vào tháng 6/2020.

Tàu ngầm lớp Borei thứ 5 có tên Knyaz Oleg đang thử nghiệm trên biển và đã thực hiện diễn tập bắn tên lửa đạn đạo Bulava hôm 21/10.

Hải quân Nga dự định sẽ có tổng cộng 10 tàu ngầm lớp Borei phục vụ tính đến cuối thập kỷ này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.