Thế giới

“Nga đang nhắm tới cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ”

14/02/2018, 07:46

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats nhận định, “Nga đang nhắm tới cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ”.

US-elections-2016-638871

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 được cho là có sự can thiệp từ phía Nga

Reuters dẫn lời các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ cho rằng, họ không nghi ngờ gì việc Nga sẽ can thiệp vào các cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 của Mỹ, đồng thời, Moscow tin rằng nó đã thành công trong nỗ lực làm suy yếu nền dân chủ Hoa Kỳ bằng cách can thiệp vào chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) Dan Coats nói rằng, Nga cũng như các tổ chức nước ngoài khác có thể sẽ theo đuổi các cuộc tấn công không gian mạng nhiều hơn đối với các cuộc bầu cử ở Mỹ và châu Âu trong năm nay và xa hơn nữa.

Ông Coats nói trong một cuộc điều trần của Ủy ban Tình báo Thượng viện hàng năm về các mối đe dọa trên toàn thế giới: “Các hoạt động không gian mạng liên tục và gián đoạn sẽ tiếp tục chống lại Mỹ và các đồng minh châu Âu bằng cách sử dụng bầu cử làm cơ hội làm suy yếu nền dân chủ”.

Ông Coats nói rằng cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ vào tháng 11 năm nay đang là một mục tiêu tấn công của Nga, khi đảng Cộng hòa – hiện đang kiểm soát Hạ viện và Thượng viện cũng như các vị trí trong chính phủ các bang, đang bị đe dọa.

“Thẳng thắn, Mỹ đang bị tấn công”, giám đốc DNI cho hay.

Năm 2017, các cơ quan tình báo của Mỹ đã xác định Nga sử dụng việc truy cập vào hệ thống máy tính và chiến dịch tuyên truyền nhằm thao túng cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 để ủng hộ ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần bác bỏ điều này.

Ông Coats cho biết: “Không nghi ngờ gì khi Nga nhận thức được những nỗ lực trong quá khứ của mình như là thành công và xem cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 của Mỹ như một mục tiêu tiềm năng cho các hoạt động ảnh hưởng của Nga”.

Ông Coats đưa ra một vài dẫn chứng cho thấy Nga có thể cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bỏ phiếu năm nay, như việc, Nga sẽ tiếp tục sử dụng tuyên truyền, phương tiện truyền thông xã hội, các phát ngôn viên gây thiện cảm và các phương tiện khác để gây ảnh hưởng đến xã hội và chính trị ở Hoa Kỳ.

Một cuộc điều tra liên bang và các cuộc điều tra của Quốc hội đã được tiến hành liên quan đến việc cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Các cuộc điều tra đã xét xem liệu chiến dịch của Trump có thông đồng với Moscow hay không.

Trump đã nghi ngờ về cáo buộc này và cho rằng đây là sự chơi xấu từ những người ủng hộ đảng viên Dân chủ Hillary Clinton. Ông Trump đã bác bỏ bất kỳ thông đồng nào của các cộng sự của mình, và cũng đã phủ nhận việc cố gắng làm cản trở cuộc thăm dò liên bang.

Tại phiên điều trần, Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo và ông Chris Wray, Giám đốc Cục Ðiều tra liên bang (FBI), đều cho biết có những nỗ lực cụ thể và quan trọng đang được tiến hành nhằm chống lại các cuộc tấn công có thể xảy ra từ Nga đối với các cuộc bỏ phiếu trong năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.