Hồ sơ tài liệu

Nga đáp trả NATO, điều tra hình sự Ukraine

30/05/2015, 11:02

Nga đáp trả hệ thống tên lửa phòng không của NATO, EU-Nhật tuyên bố quan ngại trước hành động của Trung Quốc…

103374
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov (Ảnh: Spunik) 

Nga đáp trả hệ thống tên lửa phòng không của NATO

Theo Spunik, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Moscow sẽ phải đáp trả đối với sự phát triển không giới hạn hệ thống tên lửa phòng không của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), có khả năng đánh chặn các loại tên lửa liên lục địa (ICBM) của Nga.

Hãng thông tấn Interfax ngày 29/5 dẫn phát biểu của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khi bình luận về các cuộc diễn tập quân sự chung của các nước thành viên NATO đã được lên kế hoạch vào tháng 10 tới tại khu vực Bắc Đại Tây Dương, nêu rõ: “Chúng tôi sẽ phải tiến hành những biện pháp chống trả như chúng tôi đã từng nhấn mạnh nhiều lần trước đó”. Theo ông Antonov, các cuộc diễn tập của NATO có sự tham gia của Mỹ, Anh, Italy, Canada, Hà Lan, Pháp, Na Uy dự kiến sẽ thực hành khoa mục đánh chặn ICBM của Nga. Trước đó, Kiev đã tuyên bố rằng nước này đang xem xét việc cho phép triển khai các hệ thống tên lửa phòng không của Mỹ trên lãnh thổ của Ukraine nhằm bảo vệ nước này trước mối đe dọa hạt nhân xuất phát từ một phản ứng đáp trả mạnh mẽ từ Moscow.

Nga điều tra hình sự vụ Ukraine nã pháo vào thành phố Gorlovka

ukraine_gorluvka
Thành phố Gorlovka bị pháo kích dữ dội (Ảnh: RT)

TTXVN dẫn nguồn tin từ TASS cho hay, người phát ngôn Ủy ban Điều tra của Nga Vladimir Markin ngày 28/5 thông báo cơ quan này đã tiến hành điều tra vụ án hình sự về hành động bắn phá ở thành phố Gorlovka tại khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine.

Ban giám đốc điều tra chính của ủy ban trên khẳng định rằng tội danh đó sẽ bị xét xử chiểu theo các điều luật trong Bộ luật Hình sự Nga, như "giết người và âm mưu giết người" và "sử dụng các biện pháp và phương thức bị cấm của chiến tranh."

Ông Markin nói: "Các điều tra viên cho rằng những kẻ tấn công âm mưu sát hại nhóm người thiểu số nói tiếng Nga định cư ở Donbass (miền Đông Ukraine)…”.

Vào khoảng 20h 15 phút tối 26/5, những kẻ không rõ danh tính thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine và Vệ binh Quốc gia, đã tiến hành nã pháo vào những cơ sở hạ tần

Nga công bố danh sách đen cấm cửa các chính trị gia EU

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết Nga đã đưa ra một danh sách đen các chính trị gia Liên minh châu Âu (EU) bị cấm vào Nga để đáp trả các lệnh trừng phạt mà EU áp đặt lên Moscow vì vấn đề Crimea và Ukraine.

“Nga đã giao một danh sách những người từ nhiều đại sứ quán khác nhau của EU bị cấm không được vào Nga”, Thủ tướng Mark Rutte nói, đồng thời cho biết thêm rằng có hai nghị sỹ Hà Lan và một nghị sỹ Hà Lan trong nghị viện châu Âu nằm trong danh sách này. Danh sách trên gồm khoảng 80-90 người, được Nga công bố hôm 28/5 để đáp trả các lệnh trừng phạt của EU và lệnh cấm đi lại đối với giới chức Nga.

Tổng thống Ukraine ký luật cho phép hoãn trả nợ

Theo bộ phận phụ trách báo chí của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, người đứng đầu đất nước Ukraine vừa ký một luật cho phép chính phủ nước này hoãn kế hoạch trả nợ nước ngoài nếu cần.

Trước đó, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật kể trên vào ngày 19/5 trước những bất đồng gia tăng giữa quốc gia này và các chủ nợ liên quan tới kế hoạch tái cơ cấu 23 tỷ USD nợ nước ngoài. Đợt cơ cấu nợ này sẽ giúp tiết kiệm chi tiêu trong giai đoạn 2015-2018 theo yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Luật này sẽ có hiệu lực sau khi được công bố chính thức và vẫn được áp dụng cho đến ngày 1/7/2016.

EU - Nhật Bản tuyên bố quan ngại trước hành động của Trung Quốc

dao_nhan_tao_tq_ihoq
Ngày 21/5, máy bay trinh sát P-8 của Mỹ chụp được hình ảnh các tàu vét bùn của Trung Quốc bồi đắp đất mới cho "đảo" Chữ Thập (Ảnh: Reuters)

Theo PLO, trong một tuyên bố chung vào ngày 29/5, Liên minh Châu Âu (EU) và Nhật Bản đã bày tỏ sự lo ngại trước các hành động đơn phương thay đổi hiện trạng tại Biển Đông, hàm ý hành động xây đắp đảo trái phép của Trung Quốc.

Bản tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi tiếp tục theo dõi tình hình tại Biển Đông và biển Hoa Đông và cảm thấy lo ngại trước mọi hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng”.

Bản tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp gỡ Chỉ tịch Hội đồng Châu Âu ông Donald Tusk cùng một số nhà lãnh đạo EU. Nhật Bản và EU cũng “đề nghị tất cả các bên … kiềm chế các hoạt động đơn phương, bao gồm cả việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực hoặc phương thức cưỡng ép”.

Chủ tịch hãng tín dụng khổng lồ của Mỹ chết trên máy bay

Chủ tịch tập đoàn tín dụng khổng lồ American Express của Mỹ, ông Ed Gilligan đã bất ngờ lâm trọng bệnh và qua đời trên chuyến bay trở về New York hôm 29-5 vừa qua (giờ địa phương).

Được biết, sức khỏe của vị chủ tịch 55 tuổi người Mỹ đã đột nhiên suy giảm nghiêm trọng khi ông đang trên đường đi công tác. Theo truyền thông Mỹ, chiếc máy bay đã được yêu cầu đáp khẩn cấp, nhưng mọi việc đã quá muộn.

Ed Gilligan đã cống hiến toàn bộ cuộc đời của ông cho tập đoàn American Express. Ông bắt đầu được nhận vào thực tập tại công ty vào năm 35 tuổi và nhanh chóng thăng tiến lên vị trí phó chủ tịch vào năm 2007. Ông vừa được bổ nhiệm làm chủ tịch tập đoàn năm 2013 vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.