Góc nhìn

Nga đặt căn cứ quân sự tại Cuba, ngay sát Mỹ?

03/11/2018, 15:30

Sau thương vụ cho vay 45 triệu USD mua bán vũ khí, Nga sẽ đặt căn cứ quân sự tại Cuba?

Tổng thống Cuba bắt tay cùng Tổng thống

Tổng thống Cuba Miguel Diaz-Canel bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Cuba Miguel Diaz-Canel tới Moscow, Nga, hai nước đã thông qua thoả thuận dự kiến được ký vào giữa tháng 11 này trong đó Nga sẽ cho Cuba vay 38 triệu euro (43,25 triệu USD) để mua vũ khí của Moscow.

Một bộ phận dư luận cho rằng, sau đây, bước tiếp theo có thể là Nga sẽ đặt căn cứ quân sự tại Cuba.

Mặc dù trong chia sẻ cách đó vài ngày, Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov bác bỏ đồn đoán cho rằng Nga tìm kiếm lợi ích địa chiến lược tại Cuba nhưng theo trang tin Pravdareport (Nga), chuyến thăm của Tổng thống Cuba tới Nga có lẽ là một trong những bước tiến để bàn bạc chuyện cho Moscow đặt căn cứ quân sự tại Havana.

Trước đó, trên tờ Asia Times, ông Vladimir Shamanov, người đứng đầu Uỷ ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Nga nhận định, Moscow đang trong giai đoạn tích cực để đánh giá tác động nếu thành lập một căn cứ quân sự tại Cuba. “Nhiều đề xuất với những ước tính rõ ràng đã được trình lên” - ông Shamanov nói.

“Tôi không loại bỏ khả năng vấn đề này sẽ được bàn luận trong cuộc họp giữa lãnh đạo Cuba-Nga” - ông Shamanov hé lộ thêm.

Chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Quốc hội Nga thừa nhận hiểu rõ những rào cản chính trị khi đặt căn cứ quân sự tại đất nước, chỉ cách bờ biển bang Florida của Mỹ khoảng 145 km. Chưa kể, Cuba cũng cần phải tính toán những lợi ích riêng của đất nước. Bản thân Havana hiện đang phải hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt mạnh tay từ Mỹ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.