Thế giới

Nga đẩy nhanh thời gian giao "rồng lửa" S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

13/03/2018, 19:59

Nga bắt đầu giao hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung và tầm xa

Hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung và tầm xa S-400 của Nga

Nga sẽ bắt đầu giao hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận đã được hai bên thông qua vào cuối năm ngoái.

“Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn đẩy nhanh việc thực hiện và chúng tôi đã nỗ lực tìm ra giải pháp thích hợp nhất để xúc tiến hoàn thành hợp đồng.

Theo tôi, Nga sẽ hoàn thành việc giao tên lửa vào khoảng cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020” - Trợ lý Tổng thống về Hợp tác Quân sự Nga Vladimir Kozhin trao đổi với hệ thống truyền hình Rossiya 24.

Những diễn biến mới nhất trong hợp đồng mua bán vũ khí quốc phòng này được thực hiện chỉ 2 ngày sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn Rostec - Sergey Viktorovich Chemezov cho biết, Nga cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ 4 hệ thống S-400, trị giá 2,5 tỉ/ mỗi bộ.

Theo ông Chemezov, Ankara sẽ trả 45% chi phí của thỏa thuận trước, còn lại Nga sẽ cung cấp các khoản nợ để trang trải 55% còn lại. Tờ Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, thỏa thuận vay nợ để mua 4 hệ thống tên lửa đất đối không S-400 đã được ký tại thủ đô Ankara.

Mỹ từng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về các hậu quả có thể xảy ra khi quyết định mua hệ thống S-400 từ Nga, bỏ ngỏ khả năng Washington áp lệnh trừng phạt với Ankara vì thương vụ này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.