Hồ sơ tài liệu

Nga "đe" Thổ Nhĩ Kỳ, EU "bất hòa" với Tổng thống Erdogan

08/03/2016, 09:24

Nga phản ứng vụ Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào người Kurd, trong khi EU bất ngờ với đề nghị của Tổng thống Erdogan.

tho-nhi-ky-1 copy copy
Nga phản ứng vụ Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào người Kurd trong khi EU bất ngờ với đề nghị của Tổng thống Erdogan. (Ảnh minh họa)

Ngày 7/3, Reuters đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov đề nghị các cường quốc trên thế giới có động thái về việc Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lực lượng người Kurd ở Syria trong thời gian qua.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nga cũng khẳng định tất cả những cáo buộc Moskva vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria là vô căn cứ và khiêu khích nước này.

Liên quan đến tình hình ngừng bắn ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã ghi nhận tới 8 vụ vi phạm trong ngày 7/3. Ngoài ra, có 35 nhóm phiến quân đồng ý dừng các hành động thù địch.

Trong một diễn biến khác có liên quan, tại Hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp diễn ra tại Brussels (Bỉ) ngày 7/3, EU và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc giải quyết khủng hoảng người di cư.

Theo TASS, lý do được đưa ra là Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bất ngờ đưa ra lời đề nghị được cho là khó khăn cho EU.

Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu tăng mức hỗ trợ lên gấp đôi thành 6, tỷ USD, miễn thị thực cho công dân nước này và đẩy nhanh tiến trình đàm phán gia nhập EU để chấp nhận giải quyết vấn đề người di cư.

Tuy nhiên, EU tỏ ý không chấp nhận điều kiện gia tăng quá trình đàm phán gia nhập tổ chức này mà cho rằng Ankara phải có trách nhiệm với người di cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.