Hồ sơ tài liệu

Nga đề xuất cơ chế chống đối đầu trên biển với Mỹ

10/06/2016, 04:01
image

Nga đưa ra đề xuất về việc xây dựng một cơ chế ngăn chặn đối đầu trên biển và trên không với Mỹ.

20151027-muc-kich-ham-doi-bien-3036-3123-146536163

Tàu ngầm Stary Oskol lớp Kilo của Hải quân Nga.

Thông tin được Interfax dẫn cho hay. Theo đó, phía Nga đã trình bày các đề xuất về việc xây dựng một cơ chế ngăn đối đầu giữa 2 bên tại cuộc tham vấn với Mỹ.

Đề xuất của Bộ Quốc phòng Nga đưa ra sau không ít cuộc chạm trán căng thẳng giữa lực lượng hai nước thời gian gần đây.

Tháng 4 năm nay, một máy bay chiến đấu Nga đã áp sát trực thăng trinh sát RC-135 của Mỹ ở khoảng cách chỉ khoảng 50 feet (tương đương 15m). Không lâu sau, hai máy bay chiến đấu Su-24 của Nga bị tố là “tạt đầu” tàu khu trục Mỹ ở biển Baltic.

Trong một diễn biến mới nhất hôm nay (9/6), liên quan tới vụ việc tàu ngầm Nga khi đi qua eo biển Manche đã bị Hải quân Hoàng gia Anh chặn hôm 7/6, Nga cho rằng phía Anh đã “làm rùm beng việc một tàu ngầm Nga đi qua vùng biển quốc tế”. Tuyên bố này được đăng tải trên mạng xã hội Twitter của Đại sứ quán Nga tại London hôm qua (8/6).

Bộ Quốc phòng Nga đồng thời thể hiện sự ngạc nhiên trước những thông tin cho rằng, Hải quân Anh và các đồng minh NATO đã “chung sức phối hợp” để phát hiện tàu ngầm Nga và theo dõi tàu này trên Biển Bắc. Nga khẳng định phía Anh đã thổi phồng sự việc và phản biện rằng,  tàu ngầm Stary Oskol lớp 636.3 sau khi tiến hành các hoạt động thử nghiệm tại Hạm đội Baltic và Hạm đội Biển Bắc theo kế hoạch luân chuyển liên hạm đội đã đi qua eo biển Manche trên đường trở về căn cứ ở Hạm đội Biển Đen.

Kể từ sau sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập trở lại vào Liên bang Nga vào tháng 3/2014, mối quan hệ Nga – Mỹ và các đồng minh phương Tây có những dấu hiệu leo thang căng thẳng. Các vụ đối đầu giữa lực lương Nga – Mỹ cũng xuất hiện thường xuyên hơn trong vòng 2 năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.