Thời sự Quốc tế

Nga đề xuất trao giải Nobel cho những người tạo ra vaccine ngừa Covid-19

09/10/2020, 06:40

Những người tạo ra loại vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa virus Corona cần được đề cử nhận giải Nobel vào năm 2021.

img
Một cán bộ khoa học của Nga tham gia thử nghiệm - chế tạo vaccine Sputnik V

Ngày 8/10, Ủy ban Y tế thuộc Duma Quốc gia Nga đã nêu đề xuất rằng, các nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu quốc gia Nga về dịch tễ học và vi sinh vật học mang tên N.F. Gamaleya, những người đã phát triển loại vaccine đầu tiên trên thế giới phòng ngừa Covid-19, nên được đề cử nhận giải thưởng Nobel vào năm 2021.

Trước đó, việc sản xuất vaccine chống Covid-19 đầu tiên trên thế giới có tên gọi là Sputnik V, được tạo ra với sự tham gia của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) trực thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học Gamaleya.

“Những người tạo ra loại vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa virus Corona, các nhà khoa học từ Trung tâm dịch tễ học và vi sinh vật học quốc gia Nga mang tên N.F. Gamaleya, cần được đề cử nhận giải Nobel vào năm tới”, - Phó chủ tịch Ủy ban Y tế Nga - nghị sỹ Leonid Ogul nói với các nhà báo.

Theo ông Ogul, đối tượng được nói đến ở đây là một phát minh khoa học có tầm cỡ khó mà đánh giá được hết, bởi vì nó phục vụ lợi ích của cả nhân loại. Sự lây lan virus Corona chủng mới đã gây ra một đại dịch có quy mô tương tự như tình trạng mà loài người phải đối mặt lần cuối cùng cách đây hơn một trăm năm, khi họ trải qua “dịch cúm Tây Ban Nha”.

Nghị sỹ Nga nhấn mạnh rằng, việc phát minh ra vaccine Covid-19, căn bệnh cho đến nay đã lây nhiễm cho gần 36 triệu người trên thế giới và làm hơn một triệu người thiệt mạng, là một bước đột phá thực sự trong lĩnh vực khoa học và y học.

Một thành viên khác của Ủy ban là Boris Mendelevich cũng bày tỏ quan điểm rằng, những người phát triển loại vaccine đầu tiên xứng đáng được đề cử nhận giải thưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.