Thời sự Quốc tế

Nga điều chiến cơ gần NATO với tần suất hiếm thấy

31/03/2021, 08:55

Nga đã điều máy bay ném bom và chiến cơ, tiếp cận gần không phận nhiều nước trong NATO ít nhất 10 lần chỉ trong 1 ngày đầu tuần này.

img

Máy bay ném bom Tu-95 của Nga

Theo thông báo mới nhất của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chỉ riêng trong ngày 29/3, các nước thành viên trong khối quân sự này đã phải điều nhiều máy bay chiến đấu để theo dõi và can thiệp máy bay ném bom, chiến đấu cơ của Nga bay qua Biển Bắc, Biển Đen và Biển Baltic với tần suất đạt đỉnh điểm.

Chiến cơ của NATO đã can thiệp vào hoạt động của 6 nhóm máy bay quân sự khác nhau thuộc Không quân Nga khi các phương tiện này tiếp cận gần không phận của liên minh quân sự trong chưa đầy 6 giờ, theo thông báo từ NATO được CNN dẫn lại.

Tuy nhiên, NATO khẳng định, không có máy bay Nga xâm phạm không phận các quốc gia thành viên của khối tại Châu Âu đồng thời hoạt động can thiệp của Châu Âu với chiến cơ Nga cũng rất an toàn.

Khung thời gian máy bay Nga hoạt động theo thông báo của NATO trùng với thời điểm Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ cho biết, họ phát hiện máy bay Nga ở ngoài khơi bờ biển Alaska.

Các hoạt động triển khai của Nga diễn ra sau khi CNN dẫn nguồn tin cho biết Mỹ đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tập trận bí mật trong mùa hè này, tập trung vào kịch bản Mỹ sẽ đối phó với những hành động khiêu khích và động thái bất ngờ từ Nga và Trung Quốc.

Trước đó, căng thẳng giữa phương Tây và Nga bùng lên từ cuối tuần qua khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinlen chỉ trích hành động “đối địch và thiếu thận trọng” của Nga trong cuộc họp của NATO tại Brussels.

Dù vậy, trong một diễn biến khác, ngày 30/3, điện Kremlin ra thông báo khẳng định, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng, Nga sẵn sàng khôi phục lại tương tác bình thường với Châu Âu nếu thấy có lợi ích đôi bên ở đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.