Hồ sơ tài liệu

Nga điều chỉnh chiến lược an ninh, Israel hủy bán máy bay cho Ukraine

06/05/2015, 14:56

Nga điều chỉnh chiến lược an ninh quốc gia, Israel huỷ bán máy bay cho Kiev vì ông Putin...là những tin nóng trong ngành.

russia
Quân đội Nga (Nguồn: AFP)

Nga điều chỉnh chiến lược an ninh quốc gia

Ngày 6/5, báo chí Nga đưa tin Hội đồng An ninh Nga đã quyết định điều chỉnh chiến lược an ninh quốc gia đến năm 2020 và học thuyết an ninh thông tin của Nga.

Theo Lao động, thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev cho biết: "Trước hết, đây là việc làm bắt buộc do những mối đe doạ quân sự mới nổi. Những dấu hiệu có thể thấy được trong các diễn biến của Mùa Xuân Arab, Syria, Iraq và Ukraina".

Ông Patrushev cũng lưu ý: "Mỹ và NATO ngày càng hiếu chiến hơn với Nga. Họ củng cố lực lượng gần biên giới chúng tôi và đang tích cực triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu".

Những lý do trên khiến Nga buộc phải sửa đổi học thuyết quân sự để phác thảo những nhiệm vụ trọng tâm của các lực lượng vũ trang, phát triển lĩnh vực quốc phòng và có những bước đi phù hợp để ngăn chặn xung đột vũ trang.

Israel huỷ cung cấp máy bay cho Kiev vì ông Putin

Putin_1_JFUJ_COWY
Tổng thống Nga Valdimir Putin (Ảnh RIA)

Israel đã bãi bỏ giao kèo bán các máy bay không người lái cho Ukraine sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có cuộc nói chuyện qua điện thoại. Đây là thông tin được đăng tải trên Bloomberg kèm dẫn nguồn từ một quan chức ẩn danh của Israel.

Theo VOV, văn phòng của ông Netanyahu, Bộ Quốc phòng Israel và thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov đã từ chối đưa bình luận.

“Nga không định “năn nỉ” EU dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt“

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây đã khẳng định Moscow không sửa soạn đàm phán với EU về các tiêu chuẩn xóa bỏ cấm vận, như phản ảnh của kênh truyền hình "Nước Nga 24" trong một cuộc họp báo với người đồng cấp Áo Sebastian Kurtz.

“Một số đồng nghiệp đã cố lôi kéo chúng tôi vào cuộc thảo luận về những tiêu chí nhằm dỡ bỏ lệnh trừng phạt và cấm vận, nhưng đương nhiên là chúng tôi đã không làm điều đó. Vấn đề trừng phạt không phải là quyết định của chúng tôi", ông Lavrov tuyên bố.

Các thủ lĩnh ly khai Ukraine không dự họp tại Minsk

ukr
Ông Igor Plotnisky (trái) và ông Alexander Zakharchenk

Ngày 5/5, người phát ngôn Hội đồng Nhân dân (cơ quan lập pháp) của Cộng hòa Nhân dân Donesk (DPR) tự xưng, ông Andrey Purgin cho biết người đứng đầu DPR Alexander Zakharchenko và người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng Igor Plotnisky sẽ không tham dự cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc vào ngày 6/5 tại thủ đô Minsk (Belarus) vì cho rằng sẽ không có quyết định mang tính đột phá nào được đưa ra tại sự kiện này.

Theo TTXVN, trả lời phỏng vấn của nhật báo "Rossiiskaya Gazeta" số ra ngày 6/5, ông Purgin nêu rõ: "Cuộc gặp tại Minsk cùng lắm sẽ chỉ khởi động tiến trình làm việc ở cấp phân nhóm. Đó là lý do tại sao chỉ các đại diện toàn quyền và chuyên gia đến đó chứ không phải các lãnh đạo của DPR và LPR.

Theo kế hoạch, Minsk sẽ tổ chức cuộc họp định kỳ của những bên tham gia Nhóm Tiếp xúc 3 bên (gồm Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu) về giải quyết cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine vào ngày 6/5, nơi tiến trình làm việc của các phân nhóm chuyên môn dự kiến được khởi động.

Chiến hạm Mỹ - Iran suýt đâm nhau trên vịnh Aden

uss-winston-s-churchill-ddg-81-turn-1430886125883-
Tàu khu trục USS Winston S. Churchill (DDG-81)

Ngày 4/5, một tàu khu trục của Mỹ suýt chút nữa đã va chạm với tàu của Hải quân Iran khi đang tuần tra tại vịnh Aden.

Theo Trí thức trẻ, hãng thông tấn Fars News Agency dẫn bản tin từ kênh truyền hình Iran cho biết, 2 máy bay P-3C và tàu khu trục USS Winston S. Churchill (DDG-81) của Mỹ đã áp sát các tàu chiến của Iran tại vịnh Aden. Khi thấy tàu chiến và máy bay Mỹ áp sát các tàu của Hạm đội số 34 - Hải quân Iran, một tàu khu trục của Iran ngay lập tức phát thông điệp cảnh báo, buộc tàu Mỹ phải nhanh chóng chuyển hướng.

Hãng thông tấn Fars gọi vụ việc là “một động thái khiêu khích”, khi tàu chiến và máy bay Mỹ đã phớt lờ quy định quốc tế, trong đó các hạm đội hải quân các nước khác nhau phải giữ khoảng cách với nhau 5 dặm.

Indonesia: Sạt lở đất, 22 người thương vong

Ngày 5/5, một vụ sạt lở đất đã xảy ra tại một ngôi làng ở huyện Bandung, Tây Java, Indonesia làm 4 người chết, 9 người bị thương và 9 người khác hiện vẫn đang mất tích.

Người phát ngôn của cơ quan quản lý thiên tai Indonesia, ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết, đất sạt lở chôn vùi 8 ngôi nhà tại làng Margamukti ở Bamdung, Indonesia. Hơn 100 người đã chạy thoát. Tuy nhiên, vụ sạt lở đã khiến 4 người tử vong, 9 người khác bị thương và 9 người hiện vẫn chưa được tìm thấy. Hiện, lực lượng cứu hộ đang nỗ lực thực hiện công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.