Quân sự

Nga điều tập đoàn quân siêu mạnh số 58, Ukraine đã có dấu hiệu xuống thang?

11/04/2021, 08:40

Nga đã đưa tập đoàn quân số 58 nổi tiếng tới sát Ukraine, đây là đơn vị từng khiến Gruzia phải hòa hoãn trong cuộc chiến ở Nam Ossetia.

img

Quân đội Nga di chuyển binh sĩ tới biên giới với Ukraine - ảnh tư liệu minh họa.

Vào ngày 9 tháng 4 năm 2021, trong một cuộc họp báo có sự tham gia của các chuyên gia Nga về sự leo thang của cuộc xung đột ở Donbass và những hậu quả của nó đối với Nga đã được tổ chức tại trụ sở dịch vụ thông tấn quốc gia (National News Service) ở Moscow.

Trong sự kiện này, Tổng giám đốc của NP (Viện Nghiên cứu Chính trị) - ông Sergei Markov đã phát biểu.

Chuyên gia này lưu ý rằng một nhóm lớn quân đội Nga đã được hình thành ở khu vực Rostov. Ông cho biết, thực tế là các đơn vị quân đội tập trung ở khu vực này đến từ nhiều khu vực khác nhau của Liên bang Nga.

Ông Sergei Markov cho biết, đã có sự xuất hiện của tập đoàn quân vũ trang số 58 thuộc Quân khu Nam (Vladikavkaz) đã được đưa đến biên giới Ukraine, lực lượng này vào năm 2008 đã buộc Gruzia phải hòa hoãn.

img

Quân đội Nga di chuyển vũ khí tới Crimea - ảnh tư liệu

Cũng được triển khai tới khu vực còn có tập đoàn quân vũ trang cận vệ 20 của Quân khu Tây (Voronezh) và tập đoàn quân xe tăng cận vệ 1 cũng thuộc biên chế của Quân khu Tây (Khu vực Moscow).

Ngoài ra, tập đoàn quân vũ trang liên hợp số 8 được triển khai tại khu vực Rostov, khu vực mà hai quân đoàn của hai nước Cộng hòa ly khai tự xưng ở Donbass, Ukraine (gồm DPR và LPR) được cho là lực lượng trực thuộc.

Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 8 là đơn vị được phong danh hiệu “Đội cận vệ” từng tham giải phóng Donbass, Zaporozhye và Odessa khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc xã. Bây giờ họ đã sẵn sàng để lặp lại kỳ tích của mình, ông Markov nhấn mạnh.

Cùng ngày, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, ông Ruslan Khomchak, cho rằng những giả định về một cuộc tấn công có thể xảy ra của quân đội Ukraine vào các nước cộng hòa tự xưng Donbass là thông tin sai lệch.

img

Quân đội Nga

Ông Ruslan Khomchak cho rằng việc "giải phóng" Donbass sẽ dẫn đến cái chết của một số lượng đáng kể dân thường và gây thương vong nặng nề cho quân đội.

Đây là điều không thể chấp nhận được đối với Ukraine, vì nước này rất tôn trọng "các giá trị nhân văn cơ bản và các chuẩn mực của luật pháp quốc tế và hơn hết là quan tâm đến cuộc sống của công dân".

Ông Khomchak giải thích rằng Ukraine coi cách giải quyết ngoại giao là ưu tiên, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng các lực lượng vũ trang Ukraine sẵn sàng đưa ra phản ứng thích hợp, trong trường hợp tình hình trở nên trầm trọng hơn ở Donbas nói riêng và xung quanh Ukraine nói chung.

Vị tư lệnh này cáo buộc Moscow xây dựng lực lượng phi đối xứng dọc biên giới Nga-Ukraine và gây áp lực lên Kiev.

Nhà lãnh đạo quân sự nói rõ rằng "toàn bộ thế giới văn minh" ủng hộ Ukraine, do đó các lực lượng vũ trang của Ukraine sẽ tăng cường và làm sâu sắc hơn các cuộc đối thoại với NATO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.