Thế giới

Nga điều tra hình sự đối với các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine

02/10/2014, 17:09

Itar-tass hôm nay (2/10) đưa tin, các vụ án hình sự đã được mở ra đối với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Heletey.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Valeriy Heletey
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey

Ủy ban điều tra đã mở ra một vụ án hình sự đối với Bộ trưởng Quốc phòng Valery Heletey, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine Viktor Muzhenko, Chỉ huy Lữ đoàn 25 Oleh Mikas, chỉ huy của Lữ đoàn 93 và các chỉ quan chức quân sự cấp cao khác về tội tổ chức vụ giết người, sử dụng phương tiện chiến tranh bị cấm và các phương pháp diệt chủng, ông Markin nói.

Heletey, Muzhenko, Mikas và chỉ huy Lữ đoàn 93 là những người chỉ huy của các lực lượng trong hoạt động quân sự gần sân bay ở Donetsk từ ngày 3/7 tới ngày 5/9, đã cố ý vi phạm Công ước về ngăn ngừa và trừng trị tội diệt chủng (1948) và các luật quốc tế chống lại nạn diệt chủng; ra lệnh nhằm loại bỏ hoàn toàn các nhóm những người nói tiếng Nga của nước cộng hòa tự xưng sinh sống tại Luhansk và Donetsk, ông Markin nói.

Theo đó, quân đội Ukraine khi bắn phá các thành phố Donetsk, Luhansk, Sloviansk và Kramatorsk và các địa phương đông dân cư khác đã sử dụng bệ phóng tên lửa Grad và Uragan, tên lửa máy bay không kiểm soát với đầu đạn chùm, tên lửa chiến thuật Tochka-U và các loại các loại vũ khí tấn công hạng nặng.

"Kết quả, có hơn 3.000 dân thường thiệt mạng, hơn 5.000 người dân địa phương bị thương và hơn 500 ngôi nhà và các cơ sở, bệnh viện và trường học bị phá hủy một phần hoặc hoàn toàn", ông Markin cho hay.

Ngoài ra, còn có hơn 300.000 đã phải rời bỏ nhà cửa và chạy trốn.

Ông Alexander Drymanov, người đứng đầu Ủy ban điều tra tội phạm liên quan đến việc sử dụng các phương tiện và phương thức chiến tranh bị cấm của Nga cho biết, các nghi phạm sẽ được đưa vào danh sách truy nã quốc tế.

Cao Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.