Thời sự Quốc tế

Nga điều tra Youtube vì cáo buộc độc quyền

20/04/2021, 14:02

Nga đang điều tra nền tảng video Youtube vì nghi ngờ lạm dụng vị thế thống lĩnh trên thị trường, đưa ra những quyết định thiên vị.

img

Nga từng thông qua một dự luật trao quyền cho cơ quan chức năng sở tại, chặn các nền tảng internet như Youtube nếu không tuân thủ quy định của nước này.

Ngày 20/4, báo chí Nga dẫn thông báo từ Cơ quan Chống độc quyền Liên bang cho biết, Moscow vừa mở cuộc điều tra đối với nền tảng chia sẻ video Youtube của Mỹ vì cáo buộc những quy định về việc đình chỉ hoặc xóa tài khoản của nền tảng này “không minh bạch, thiên vị và khó đoán”.

Quy định trên đã dẫn đến việc Youtube xóa và chặn tài khoản người dùng mà không cảnh báo hay cho phép giải thích. Hành động như vậy có thể dẫn tới xâm phạm quyền lợi của người dùng và hạn chế cạnh tranh, theo thông báo từ Cơ quan Chống độc quyền Liên bang Nga.

Cơ quan Nga đã vào cuộc điều tra sau khi nhận được khiếu nại từ Trung tâm Cộng đồng Khu vực về Công nghệ mạng (ROTsIT), một tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi cho người dùng mạng tại Nga.

Nga thường xuyên điều tra và xử phạt những công ty công nghệ nước ngoài như Facebook, Google (công ty mẹ của Youtube) vì không tuân thủ quy định luật pháp nước sở tại.

Tháng trước, Nga đã xử phạt Twitter và TikTok vì không dỡ bỏ những bài đăng chứa nội dung kêu gọi tham gia cuộc biểu tình phản đối tại nước này.

Tháng 12 năm ngoái, Quốc hội Liên bang Nga đã thông qua một dự luật trao quyền cho cơ quan chức năng sở tại chặn các nền tảng internet như Youtube nếu họ bị phát hiện cố tình hạn chế thông tin, kiểm duyệt nội dung dựa trên ngôn ngữ, quốc tịch.

Nga còn cấm một loạt các trang web từ chối hợp tác với chính quyền địa phương như LinkedIn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.