Thời sự Quốc tế

Nga điều vũ khí hạng nặng tới gần Ukraine, Mỹ lo khủng hoảng sắp xảy ra

02/04/2021, 07:27

Chính phủ Nga lên tiếng về việc điều quân đội và nhiều vũ khí tới gần biên giới với Ukraine.

img

Hệ thống tự động hóa điều hành tác chiến Andromeda-D của Nga tham gia một nhiệm vụ gần Opuk, Crimea

Trong thông báo mới nhất ngày 1/4, điện Kremlin cho biết, các động thái điều quân bị tới gần biên giới giữa Nga với Ukraine gần đây là nhằm đảm bảo an ninh của Moscow, không đe doạ bất cứ ai.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến với báo giới, người phát ngôn điện Kremlin ông Dmitry Peskov cho biết, chính quyền Moscow có quyền điều quân đội tới khắp lãnh thổ khi thấy cần thiết.

Trong khi đó, Tổng Tư lệnh Ukraine cáo buộc Moscow đang tăng cường lực lượng gần biên giới và người ly khai tại miền Đông Ukraine đã vi phạm lệnh ngừng bắn tại khu vực này, một cách có hệ thống.

Nhiều ngày gần đây, tình hình ở miền đông Ukraine leo thang nghiêm trọng sau nhiều tháng hạ nhiệt. Theo quân đội Ukraine, cuộc giao tranh đẫm máu nhất khiến 4 binh lính thiệt mạng, 1 người khác bị thương nghiêm trọng.

Những diễn biến này đã khiến một số quan chức cấp cao Mỹ và phương Tây chú ý. Trong đó, Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ đã nâng mức theo dõi từ mức có nguy cơ khủng hoảng sang mức cao nhất là khả năng khủng hoảng sắp diễn ra nhằm phản ứng trước việc quân đội Nga bố trí thêm lực lượng.

Ukraine và Nga đã nhiều lần căng thẳng kể từ năm 2014 khi Crimea ly khai và sáp nhập vào Nga. Các đồng minh Mỹ và NATO không công nhận việc sát nhập và Mỹ cung cấp hàng triệu USD hỗ trợ quân sự, phi quân sự mỗi năm cho Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.