Thời sự Quốc tế

Nga định đáp trả G7 về việc áp giá trần dầu thô như thế nào?

Theo một số nguồn tin, Liên bang Nga đang xem xét ấn định giá dầu cố định để đáp trả việc G7 áp giá trần đối với dầu thô của Nga.

Hãng Bloomberg dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết Moscow đang xem xét lựa chọn đưa ra một mức giá cố định đối với dầu của Nga hoặc đưa ra mức chiết khấu tối đa so với các tiêu chuẩn quốc tế mà họ có thể bán.

Cả hai phương án, nếu được thông qua, sẽ được xem xét điều chỉnh thường xuyên. Hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn tin là quan chức cấp cao của Nga giấu tên cho biết, mục tiêu cuối cùng là đem lại cho khách mua dầu của Moscow một cơ chế định giá minh bạch, dựa trên cách tiếp cận thị trường và tránh tác động từ những biện pháp hạn chế đối với các nước mua dầu của Nga.

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết tất cả các công cụ chống áp giá trần mà Nga có thể sử dụng dự kiến sẽ được thông qua đến cuối năm nay và khẳng định Moscow không vội để phản ứng.

img

Một tàu chở dầu di chuyển gần cảng Kozmino tại Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng của Nga. Ảnh - Reuters

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga vẫn đang nghiên cứu phản ứng đối với việc áp giá trần.

Cũng theo các nguồn tin, Nga đang soạn thảo một sắc lệnh để cấm doanh nghiệp Nga hoặc thương nhân mua dầu của Nga bán sản phẩm này cho các quốc gia tham gia thỏa thuận áp giá trần.

Theo kế hoạch, Liên minh châu Âu (EU) ngừng mua dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga, đồng thời cùng với G7 và Australia áp giá trần đối với dầu Nga ở mức 60 USD/thùng bắt đầu từ ngày 5/12.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần tuyên bố nước này sẽ không tuân thủ quy định áp giá trần vì cho rằng quy định này không tuân thủ theo cơ sở của thị trường và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với cân bằng cung – cầu trên toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.