Thế giới

Nga “đổi ý” không cung cấp S-300 cho Syria vì Israel?

12/05/2018, 15:31

Phía Israel cho rằng việc Moscow không cung cấp hệ thống này cho Syria là vì mối quan hệ với Tel Aviv.

2004tenlua

Hệ thống S-300 của Nga (Nguồn AP)

Bộ trưởng tình báo Israel Yisrael Katz đã nói với Sputnik rằng, việc Nga không đàm phán cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Syria là mối quan hệ giữa Moscow và Tel Aviv.

"Tôi thấy đây là biểu hiện của một sự tôn trọng lẫn nhau, và cũng là tôn trọng lợi ích của đối tác", ông Katz nói.

Israel vốn phản đối việc Syria có S-300 vì lo ngại hệ thống này sẽ cản trở các cuộc không kích của Israel nhằm lực lượng Hezbollah (được Iran và Syria hỗ trợ); đồng thời sẽ tăng cường hoạt động của lực lượng Iran ở Syria nhằm đe dọa an ninh của Tel Aviv.

Trước đó, tờ Izvestia đã dẫn lời ông Vladimir Kozhin, trợ lý của Tổng thống Putin phụ trách quản lý hoạt động viện trợ quân sự của Nga cho các nước, cho biết hiện Moscow chưa đàm phán bàn giao bất cứ hệ thống phòng thủ hiện đại nào cho Syria, vì cho rằng quân đội của ông Assad đã có đủ mọi thứ cần thiết.

putin_netanyahu_omli

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin (Nguồn Reuters) 

Bình luận của ông Kozhin được đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa có chuyến thăm tới Moscow hồi đầu tuần.

Tuy nhiên, Điện Kremlin đã bác bỏ mối liên quan giữa chuyến thăm của ông Netanyahu với việc Nga không đàm phán chuyển S-300 cho Syria.

Vào năm 2010, Syria và Nga đã đàm phán cung cấp S-300, nhưng thỏa thuận đã kết thúc theo yêu cầu của Israel do sợ rằng, hệ thống này sẽ hạn chế khả năng phòng thủ của Tel Aviv trước Syria.

Tuy nhiên, nhiều thông tin cho rằng Nga đã có ý định cung cấp S-300 hoặc S-400 cho Syria sau đợt không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu vào Syria hồi tháng trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.