Công nghệ mới

Nga dồn toàn lực đóng siêu tàu đổ bộ Lavina thay thế Mistral

13/07/2015, 18:45

Nga sẽ dồn toàn lực, ngừng đóng tàu lớp Ivan Gren để tập trung tiền bạc, nhân lực chế tạo tàu đổ bộ Avalanche.

1.1
Tàu đổ bộ lớp Ivan Gren tại nhà máy đóng tàu Yantar

Hải quân Nga từng dự kiến trang bị ít nhất 6 tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn lớp Ivan Gren thuộc project 11711 - một phần trong chương trình hiện đại hóa lực lượng hải quân của Nga, nhưng kế hoạch đó đang có nguy cơ bị hủy bỏ, sau khi việc đóng chiếc tàu thứ hai thuộc lớp này đã chính thức bị ngưng lại.

Trước đó, người đứng đầu cơ quan quản lý đóng tàu của Nga, ông Vladimir Tryapichnikov cho biết, tàu đổ bộ đầu tiên thuộc lớp Ivan Gren gần như đã được hoàn thiện và sẽ bước sang giai đoạn thử nghiệm vào cuối năm nay, trong khi chiếc thứ hai mang tên Pyotr Morgunov có thể được chuyển giao cho Hải quân Nga vào năm 2018.

Thay vào đó Hải quân Nga sẽ tập trung vào dự án tàu đổ bộ Avalanche có thiết kế gần giống với tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral của Pháp.

Được biết, Hải quân Nga đang thể hiện quyết tâm sở hữu các tàu đổ bộ thế hệ mới Avalanche vào năm 2020 - lớp tàu đổ bộ được các chuyên gia đánh giá là vượt trội hơn rất nhiều so với tàu lớp Ivan Gren, đặc biệt là ở khả năng mang theo số lượng lớn máy bay trực thăng.

1.2
Mô hình thiết kế tàu độ bộ thuộc project "Avalanche"

Tại triển lãm quốc phòng ARMY-2015, thiết kế ban đầu của "Avalanche" đã được Hải quân Nga công bố. Tàu này sẽ do Viện thiết kế hàng hải Krylov phát triển nhằm thay thế cho hợp đồng mua các tàu đổ bộ lớp Mistral bị phía Pháp đơn phương chấm dứt.

Theo thiết kế ban đầu các tàu đổ bộ Avalanche sẽ có lượng giãn nước khoảng 24.000 tấn cao hơn cả so với tàu Mistral của Pháp.

Tầm hoạt động của các tàu đổ bộ Avalanche sẽ là hơn 8.000km, tốc độ 18 hải lý/1 giờ, tốc độ tối đa đạt 22 hải lý. Nó có thủy thủ đoàn 320 binh sĩ và có thể chở theo 500 binh sĩ cùng 50 xe bọc thép.

Điểm mạnh của tàu đổ bộ Avalanche là có thể mang theo tối đa 16 trực thăng chống ngầm Ka-27, Ka-29 và K-52 dành cho nhiều loại nhiệm vụ khác nhau.

Hệ thống vũ khí chính của tàu đổ bộ này gồm một hải pháo chính 76mm, các tổ hợp phòng không tầm gần AK-630M-2 "Duet" và nhiều khả năng là cả tổ hợp tên lửa – pháo phòng không biến thể trên hạm Pantsir-M (biến thể dành cho tàu chiến).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.