Hồ sơ tài liệu

Nga "đóng băng" thoả thuận mua bán tên lửa S-300 với Iran

09/03/2016, 11:21

Mới đây, tờ Al-Jarida đưa tin, Nga tạm “đóng băng” thoả thuận mua bán hệ thống tên lửa đất đối không cho Tehran

Hệ thống tên lửa đất đối không S-300
Nga tạm đóng băng thoả thuận mua bán hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Iran 

Tờ Al-Jarida (Kuwait) trích một số nguồn tin đáng tin cậy “thân cận” với Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông Putin đã tạm ngừng việc bán hệ thống S-300 tiên tiến cho Iran sau khi nhận được thông tin tình báo từ nhiều nguồn tố Iran đã cung cấp hệ thống tên lửa phòng không SA-22 (Pantsir-S1) cho nhóm phiến quân Hezbollah.

Ngoài ra, phi công của Nga bay qua Lebanon và Syria từng xác nhận hệ thống vũ khí đạn đạo chống tăng và hệ thống đất đối không từ tầm ngắn đến tầm trung đã hiện diện tại Lebanon – lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của Hezbollah. Một số nguồn tin của Israel cáo buộc Iran chuyển hệ thống tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Yakhont do Nga chế tạo.

Trước đây, Iran đã cam kết với Nga rằng sẽ không cung cấp vũ khí hiện đại của Nga cho Hezbollah để đổi lấy thoả thuận mua bán vũ khí S-300. Tuy nhiên, theo như những thông tin tình báo trên, có lẽ Iran đã phá vỡ cam kết. 

Thoả thuận mua bán hệ thống tên lửa đất đối không S-300 giữa Nga – Iran bị tạm đóng băng vào tháng Sáu năm 2010 để tuân thủ nghị quyết trừng phạt của LHQ đối với Iran về chương trình hạt nhân của nước này. Iran đã yêu cầu Nga phải bồi thường 4 tỷ USD.

Mới đây, khi Iran và các cường quốc trên thế giới đạt được thoả thuận kiềm chế chương trình hạt nhân để được phép dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, hai bên lại nối lại thoả thuận S-300.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.