Hồ sơ tài liệu

Nga đóng biên giới Thổ-Syria, Tổng thống Assad "ân xá"... phe đối lập?

02/03/2016, 06:59

Nga đang muốn đóng cửa biên giới Thổ-Syria trong khi Tổng thống Assad muốn "ân xá" cho phe đối lập.

tong-thong-syria-assad
Tổng thống Syria Assad muốn "ân xá" cho phe đối lập nếu họ từ bỏ vũ khí.

Ngày 1/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay, Moskva đang muốn đóng cửa biên giới Thổ-Syria. Lý do của động thái này là do Nga cho rằng đây là con đường vận chuyển vũ khí của khủng bố.

Ngoài ra, ông Lavrov cũng cáo buộc, nhiều vũ khí được vận chuyển vào Syria thông qua vỏ bọc viện trợ nhân đạo từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Nga khẳng định nước này tiếp tục duy trì, tôn trọng lệnh ngừng bắn và ngừng không kích những khu vực có lực lượng đối lập ôn hòa. Tuy nhiên, thông báo của Nga cho thấy trong vòng 24 giờ qua, có 15 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria.

Trong một diễn biến liên quan, kênh truyền hình Đức ARD đưa tin, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định sẽ hỗ trợ thỏa thuận ngừng bắn.

Ông Assad cho biết, lệnh ngừng bắn là hy vọng hòa bình ở Syria. Tuy nhiên, quan điểm này dường như có sự mâu thuẫn khi trước đó Tổng thống Syria từng muốn đánh bại phe nổi dậy.

Về việc thực thi lệnh ngừng bắn, ông Assad tuyên bố quân đội chính phủ đang nỗ lực duy trì. Vị này cũng đề xuất một lệnh ân xá dành cho phe đối lập nếu họ từ bỏ vũ khí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.