Công nghệ

Nga đóng mới 2 tàu ngầm tàng hình

03/11/2014, 16:08

Hai tàu ngầm điện - diesel lớp Varshavyanka vừa được khởi đóng tại xưởng đóng tàu Admiralty thuộc St.Petersburg.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka
Tàu ngầm lớp Varshavyanka

Theo PetroTimes, hai tàu ngầm trên do cục thiết kế Rubin chịu trách nhiệm phát triển, là 2 trong số 6 tàu ngầm được đóng mới cho Hạm đội Biển Đen.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka (Dự án 636.3) là phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo và được ứng dụng công nghệ tàng hình tiên tiến. Loại tàu này có tầm hoạt động rộng hơn và khả năng tấn công các mục tiêu cũng mạnh hơn. Chúng được thiết kế chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ đối hạm và chống ngầm ở những vùng biển tương đối nông.

Tàu ngầm Varshavyanka có tốc độ 20 hải lý/giờ, tầm hoạt động 400 dặm (sử dụng động cơ điện) với khả năng tuần tra liên tục 45 ngày, thủy thủ đoàn bao gồm 52 người. Về vũ khí, tàu được trang bị 18 quả ngư lôi và 8 tên lửa phòng không.

Được biết, khoảng 40 tàu chiến bao gồm: tàu ngầm tấn công, tàu khu trục mang tên lửa, tàu hộ tống tàng hình, tàu đổ bộ sẽ được đưa vào biên chế của Hải quân Nga trước cuối năm nay. Ngoài ra, đến trước năm 2020, Nga dự kiến sẽ chế tạo 8 tàu ngầm chiến lược lớp Borey. Mỗi tàu đều có khả năng mang 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava.

Xưởng đóng tàu Sevmash hiện cũng đang trong quá trình đóng mới 8 tàu ngầm lớp Yasen được ví như sát thủ của các loại tàu sân bay. Tàu Yasen được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh và ngư lôi có khả năng bắn phá mục tiêu ở mực nước sâu.

Còn xưởng Admiralty, doanh nghiệp đóng tàu lâu đời nhất của Nga cũng thực hiện việc đóng các tàu ngầm điện diesel thế hệ thứ 4 thuộc lớp Lada.

Trước đó, ngày 29/10 giới truyền thông Nga cũng đăng tải, hải quân nước này trong 2 năm nữa sẽ có tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới. Tàu này sẽ là phiên bản nâng cấp của tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen, thuộc Đề án 885M.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công thuộc lớp Yasen thuộc Đề án 885M thế hệ F2.
Tàu ngầm hạt nhân tấn công thuộc lớp Yasen thuộc Đề án 885M thế hệ F2.

Ông Nikolai Novoselov, Phó tổng giám đốc Cục thiết kế Malakhit của Nga khẳng định: "Dòng nâng cấp đời đầu tiên của tàu ngầm thuộc Đề án 885M, mang tên Kazan, sẽ được chuyển giao cho Hải quân Nga trong 2 năm tới”.

Dự kiến, tàu ngầm Kazan sẽ được trang bị nhiều công nghệ và vũ khí tiên tiến hơn hẳn so với tàu ngầm Severodvinsk thế hệ thứ nhất được thiết kế vào năm 1993. Đầu năm nay, Nga đã chính thức đưa tàu ngầm hạt nhân đa năng Severodvinsk vào lực lượng trực chiến tại Bắc Cực.

Hải quân Nga hiện có 60 tàu ngầm, khoảng 10 trong số đó là tàu ngầm có khả năng khai hỏa tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Hết một nửa lực lượng tàu ngầm của Nga là tàu ngầm hạt nhân đa năng, 30 chiếc tàu còn lại sử dụng động cơ diesel và một số động cơ chuyên biệt khác.

Dz (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.