Thời sự Quốc tế

Nga đưa ra danh sách 10 điểm để ngừng bắn tại Ukraine

30/03/2023, 10:10

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin vừa đưa ra đề xuất danh sách 10 điểm mà Chính phủ Ukraine cần thực hiện để chiến sự có thể kết thúc.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin RTVI ngày 29/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cho rằng tương lai của Ukraine sẽ phụ thuộc vào việc Kiev và các quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine sớm nhận ra thực tế mới.

Theo ông Galuzin, để xung đột tại Ukraine chấm dứt, các lực lượng quân sự của quốc gia này cần rút lui, phương Tây phải dừng hoàn toàn việc chuyển giao vũ khí cho Kiev.

Một số điều kiện khác ông Galuzin đưa ra vốn đã được đề cập kể từ khi Nga thông báo mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022, bao gồm yêu cầu “phi hạt nhân hóa”, “phi quân sự hóa” Ukraine; Kiev phải cam kết không bao giờ gia nhập EU hay NATO; Kiev phải khẳng định vị thế là quốc gia phi hạt nhân.

Một số điều kiện khác từng được đưa ra vào tháng 10/2022 bao gồm công nhận “thực tế lãnh thổ mới” - ý chỉ việc 4 vùng Kherson, Zaporozhye, Donetsk và Lugansk sáp nhập về Nga sau khi tổ chức trưng cầu dân ý vào cuối năm ngoái.

img

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin. Ảnh - Reuters

Danh sách 10 điểm do ông Galuzin đề xuất còn bao gồm điều khoản bảo vệ ngôn ngữ Nga, quyền của công dân nói tiếng Nga và các nhóm sắc tộc khác tại Ukraine. Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng nêu yêu cầu Ukraine mở lại biên giới với Nga, khôi phục khuôn khổ pháp lý về quan hệ với Moscow và các cộng hòa thuộc Liên Xô cũ mà Kiev đã cắt đứt quan hệ.

Đặc biệt, lần đầu tiên Moscow yêu cầu dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt chống Nga, rút lại những cáo buộc chống lại Nga, các cá nhân và pháp nhân của quốc gia này, bao gồm lệnh bắt mới đây của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên về quyền trẻ em Liên bang Nga Maria Lvova-Belova.

Yêu cầu cuối cùng trong danh sách do ông Galuzin đề xuất là phương Tây thanh toán cho việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng dân sự bị quân đội Ukraine phá hủy từ năm 2014.

Ông Galuzin nhấn mạnh tương lai hòa bình của Ukraine phụ thuộc vào việc Kiev khôi phục quan hệ thân thiện với tất cả quốc gia láng giềng, quay trở lại với nguyên tắc trung lập, không gia nhập liên minh vốn đã được đề cập trong Tuyên ngôn Độc lập của Ukraine vào năm 1990.

Ông Galuzin khẳng định Moscow sẽ không dung thứ cho bất cứ quốc gia láng giềng nào công khai chống Nga, cho rằng “Nga hoặc bất cứ quốc gia nào khác đều không thể chấp nhận điều này xét trên quan điểm về an ninh quốc gia”.

Trong khi đó, Chính phủ Ukraine từng đề cập điều kiện hòa bình như các lực lượng Nga rút khỏi các vùng lãnh thổ mà Kiev cho là đang bị tạm chiếm; Moscow bồi thường cho việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng; đưa ra tòa án xét xử tội ác chiến tranh đối với giới lãnh đạo chính trị, quân sự của Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.