Quân sự

Nga đưa radar mới bao phủ Bắc Cực khiến Mỹ “đứng ngồi không yên”

15/04/2021, 11:35

Trong cuộc đua ở Bắc Cực, Nga đang tỏ rõ ưu thế so với Mỹ khi tiếp tục triển khai những vũ khí tối tân mới tại khu vực này.

img

Từ nay đến cuối năm 2021, Bộ quốc phòng Nga sẽ triển khai mạng lưới các trạm radar Resonance-N ở Bắc cực.

Radar hoạt động trong khu vực cho phép có thể phát hiện tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo và các mục tiêu siêu thanh của đối phương và có phạm vi phủ sóng lên đến hàng trăm km.

Hệ thống radar Resonance-N bao gồm 4 mô-đun, có thể hoạt động độc lập. Mỗi mô-đun có một thiết bị ăng ten truyền tín hiệu, thiết bị ăng ten nhận tín hiệu và thiết bị khuếch đại công suất. Tổ hợp tiếp nhận và xử lý thông tin cho phép khả năng nhận và xử lý dư liệu của từng mô-đun.

Cuối quý 2 năm 2021, trạm radar triển khai trên khu vực Novaya Zemlya (xây dựng từ năm 2019) sẽ trong tình trạng hoạt động, hai trạm nữa sẽ được đưa vào vận hành vào cuối năm, trạm thứ tư ở Gremikha và trạm thứ năm ở Zapolyarny.

Các radar thứ nhất và thứ hai Resonance-N đã được kích hoạt trong các khu vực của bán đảo Kanin Nos và khu định cư của Indiga.

img

Trạm radar mới ở Zapolyarny nằm cách biên giới Na Uy 30 km, sẽ cung cấp toàn bộ quyền kiểm soát không phận trên các vùng lãnh thổ phía bắc của Phần Lan và Na Uy.

Mạng lưới của trạm radar Resonance-N được triển khai ở Bắc Cực sẽ bao phủ toàn bộ khu vực này.

Theo các nguồn tin, Resonance-N có khả năng phát hiện tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, các mục tiêu siêu thanh bay với tốc độ lên đến Mach 20 và các máy bay được trang bị bằng công nghệ tàng hình.

Trạm có khả năng phát hiện, nhận biết và chỉ định vị trí các mục tiêu khí động học ở khoảng cách 600 km và các mục tiêu đạn đạo khoảng 1200 km với độ cao tới 100 km. Phạm vi nhiệt độ mà radar có thể hoạt động khá rộng, từ -70 đến +50 độ C.

Hiện tại, Nga đang lên kế hoạch sẽ trang bị 10 hệ thống radar Resonance-N để bao quát các khu vực nguy hiểm nhất.

Đây sẽ là một vấn đề lớn đối với Mỹ bởi vì Nga có thể phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu siêu thanh. Chính điều này sẽ làm cho Mỹ đứng ngồi không yên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.